เราให้ความสำคัญกับ “ปกคอเสื้อเชิ้ต” และ “เนคไท” เพียงพอกันรึเปล่า?

DSC06542_label copy.jpg
แน่นอนครับว่า สูทหรือแจ็คเก็ตที่สวยย่อมทำให้ลุคของเราออกมาดูดี แต่สิ่งหนึ่งที่สุภาพบุรุษหลายท่านมักจะลืมนึกถึงกันหรืออาจจะไม่ได้นึกถึงเลยคือ ปกคอเสื้อเชิ้ตและเนคไท
นอกจากสูทที่สวยแล้ว สองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ “สำคัญมาก” ที่เราควรจะพิจารณาร่วมด้วยเป็นอย่างยิ่งในการแต่งตัว เพราะเมื่อเราคุยงาน คุยกับลูกค้า นั่งประชุม และไม่ว่าคุยกับใครก็ตาม คนที่เราคุยด้วยคงจะไม่มีใครมาสังเกตว่ากางเกงเรา Drape สวยมั้ย คัตติ้งแจ็คเก็ตเป็นแบบนาโปลีรึเปล่า แจ็คเก็ตตัวนี้เป็น Full Canvas มั้ย หรืองานมือดีขนาดไหน แต่สิ่งที่คนที่เราคุยด้วยเค้าจะมองเห็นและเป็นจุดโฟกัส คือใบหน้าเรา นั่นรวมไปถึงสิ่งที่ใกล้กับใบหน้ามากที่สุดคือ บริเวณคอเสื้อเชิ้ตและเนคไท 
DSC06557_label.jpg
ดังนั้นการที่เราใส่ใจรายละเอียดยิบย่อยกันมาทั้งหมดตั้งแต่รองเท้า กางเกง และแจ็คเก็ตหรือสูท จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากเรามาตายน้ำตื้นกันที่เนคไทที่ไม่เข้ากับชุดสูท หรือปกคึอเสื้อเชิ้ตที่ดูไม่เข้ากับสัดส่วนใบหน้า
สำหรับผมส่วนตัวแล้ว สิ่งที่เราควรจะลงทุนมากที่สุด ไม่ใช่ลงทุนในสูท รองเท้า กางเกง หรือแจ็คเก็ตดีๆไปจนหมด แต่กลับเป็นเนคไทที่มีคุณภาพและเสื้อเชิ้ตที่เราสามารถเลือกปกคอเสื้อเชิ้ตให้เข้ากับใบหน้าเราได้ “ก่อน” ที่เราจะไปลงทุนในส่วนที่เหลือ เพราะแจ็คเก็ต สูท หรือกางเกงที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่มีราคาแพงเสมอไป แต่ต้องเป็น “สิ่งที่เราใส่แล้วสวย” เสียมากกว่า
เรามาดูรายละเอียดกันสักเล็กน้อยอีกประเด็นหนึ่งว่าทำไมปกเสื้อเชิ้ตและเนคไทจึงได้มีความสำคัญขนาดนั้น
DSC06604_descrp2.jpg
เส้นสีแดง = Collar Line
เส้นสีขาว = Lapel Line
เส้นสีเหลือง = Necktie Line

ท่านผุ้อ่านสังเกตเห็นมั้ยครับว่า เส้นทั้งสามเส้นจะเกิดขึ้นเมื่อเราใส่แจ็คเก็ต เสื้อเชิ้ต และเนคไทเข้าด้วยกัน ก่อให้เกิดเป็นเส้นที่มองไม่เห็นรูปทรงตัว “V” ขึ้น ทั้ง V ปกติและ V กลับหัวรวมกันเป็น 3 เส้น นอกจากบริเวณพื้นที่ด้านในนี้จะเป็นจุดโฟกัสเมื่อเราคุยกับใครสักคนอยู่แล้วนั้น สัดส่วนของเส้นตรงนี้ยังส่งผลอย่างมหาศาลต่อลุคของเราโดยเฉพาะสัดส่วนของใบหน้า
  • เส้นสีแดง คือ Collar Line เราได้พูดถึงกันไปแล้วในเบื้องลึกเกี่ยวกับปกเสื้อเชิ้ต ปกเสื้อเชิ้ตเราที่ Spread ออกมากหรือน้อยจะส่งผลต่อองศาของตัว V กลับหัวที่มากขึ้นหรือน้อยลงจะไปเกี่ยวข้องกับเป็นสัดส่วนกับขนาดของใบหน้าอย่างชัดเจน ท่านผู้อ่านสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับปกคอเสื้อเชิ้ตได้ที่นี่ครับ
  • เส้นสีขาว คือ Lapel Line ที่จะเปิดมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ Tailor แต่ละเจ้า และหากเราตัดสั่งแจ็คเก็ตเอง ตัว V จุดนี้จะกางมากหรือน้อยจากตำแหน่งติดกระดุมหรือ Buttoning Position บริเวณเอว ซึ่งจะได้พูดถึงกันในบทความถัดๆไปครับ
หากเปิดน้อยหรือองศาของฐาน V นี้กว้างขึ้น จะเหมาะกับคนที่หน้าเรียวมากกว่า หาก V องศาแคบลง หรือแจ็คเก็ตปกเปิดออกเยอะจนเห็นพื้นที่ของเชิ้ตและเนคไทมากขึ้น จะเหมาะกับคนที่หน้าค่อนข้างเป็นวงรีหรือกลมมากกว่า โดย Lapel Line นี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและสัดส่วนทั้งตัวของแต่ละคนด้วยครับ
  • เส้นสีเหลือง หรือ Necktie Line เกิดขึ้นเมื่อเราผูกเนคไทที่จะแคบที่สุดบริเวณ Tie Knot และค่อยๆแผ่ออกมาเกิดเป็นเส้นตัว V กลับหัวเส้นสุดท้าย ซึ่งความเป็นตัว V ของเนคไทนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หรือไม่สวยเลยหากเราใส่เนคไทที่เส้นเล็กเกินไป ตัว V ของเนคไทนี้จะเป็นตัว Counter Balance กับ V ที่มาจากแจ็คเก็ต ทำให้เกิดความสมดุลและเป็น V ตัวเชื่อมระหว่างปกคอเสื้อเชิ้ตกับแจ็คเก็ตครับ 
ความสำคัญของขนาดของเนคไทผมจะลงลึกในบทความถัดไปนะครับ แต่กล่าวโดยสรุปสำหรับสัดส่วนของคนทั่วไป ขนาดของเนคไทควรจะอยู่ระหว่าง 7.5-9 cm ครับผม
ลงทุนกับสูทตัวละหลายหมื่นบาท ลุคสุดท้ายเราจะไม่สมบูรณ์เลยครับหากต้องมาตายน้ำตื้นกันกับเนคไทและเสื้อเชิ้ตที่เราอาจจะหลงลืมมันไปและไม่ได้สนใจในรายละเอียดตรงนี้มากพอ
Previous
Previous

HOW TO STEP UP YOUR GAME: เริ่มใส่สูทอย่างไรไม่ให้เขิน

Next
Next

Knit Tie: เนคไทที่ถูกลืม