Shirt Collar: ปกเสื้อเชิ้ตนั้นสำคัญไฉน?

DSC04960des.jpg
อย่างที่ผมมักจะกล่าวอยู่เสมอว่า “สัดส่วน” มีความสำคัญมากกว่า Measurement หรือพูดอีกมุมหนึ่งคือ การยกตัวเลข สัดส่วน รวมไปถึงทรงหรือสไตล์ที่คนอื่นใส่แล้วสวยมาใช้โดยที่ไม่ได้พิจารณาจากสัดส่วนและรูปร่างของตัวเองนั้นมีโอกาสที่จะทำให้เสื้อผ้าสั่งตัดที่เมื่อเราเอามาใส่จริงๆแล้วมักจะไม่สวยอย่างที่คิดไว้ หรือรู้สึกว่ามันดูแปลกๆโดยที่เราไม่รู้ว่าสาเหตุนั้นมาจากอะไร
หนึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนมากที่สุดก็คือ “ลักษณะของปกคอเสื้อเชิ้ต” นี่เองครับ เพราะปกเสื้อเชิ้ตนี้อยู่ใกล้กับใบหน้าเรามากที่สุด ดังนั้นจึงส่งอิทธิพลต่อ Silhouette ของใบหน้าเราได้เยอะที่สุดเช่นกัน
หากสรุปในประโยคเดียว หลักการเลือกปกเสื้อเชิ้ตคือ “ความสูงของคอปกเชิ้ตจะแปรผันตรงกับสัดส่วนของหน้าและคอ ขณะที่องศาความกางของปกเชิ้ตจะต้องแปรผกผันกัน”
แต่ถ้าหากต้องการลงในรายละเอียดแล้ว เราต้องทำความเข้าใจกับ Anatomy ของปกเสื้อเชิ้ตกันสักเล็กน้อยก่อนครับ
โครงสร้างของปกเสื้อเชิ้ต

โครงสร้างของปกเสื้อเชิ้ต

  1. Collar Spread: องศาความกางของปกเชิ้ต

  2. Collar Point: ความยาวของปกเชิ้ตมาถึงปลาย

  3. Collar Height: ความสูงของปกเชิ้ต

  4. Collar Band: แถบผ้าแนวตั้งที่เชื่อมระหว่างปกเชิ้ตเองกับตัวเชิ้ต

  5. Tie Space: พื้นที่การติดกระดุมคอ

  6. Collar Leaf: ตัวปกเชิ้ตเอง

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาว่าเสื้อเชิ้ตตัวนั้นเหมาะกับตัวเราหรือไม่ มี 4 ปัจจัยหลักๆ ได้แก่
1. ลักษณะของปกเชิ้ต (Collar Leaf Type) และองศาความกางของปกเชิ้ต (Collar Spread)  
Collar Leaf มีมากหมายหลายแบบ แต่ที่ได้รับความนิยมหลักๆและพบเจอได้บ่อยที่สุดมี 3 ประเภท ได้แก่ “Spread Collar” “Button Down Collar” และ “Band Collar” หรือเชิ้ตคอจีน
เราต้องประเมินลักษณะรูปร่างของใบหน้าเราก่อนว่าเป็นแบบไหน เช่น โครงหน้าสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมคว่ำ วงรี วงกลม หน้าใหญ่เมื่อเทียบกับตัว หน้าเล็ก หน้ายาว เป็นต้น จากนั้นเราจึงจะมาพิจารณาเลือกลักษณะของปกเชิ้ตต่อได้ แต่เพื่อความง่ายและสะดวกในการพิจารณา ผมขอแบ่งหมวดหมู่ออกเป็นสองแบบใหญ่ๆ คือ ขนาดของหน้า และรูปทรงของหน้า
หากเราเป็นคนหน้าใหญ่ หน้าอ้วน หรือหน้าค่อนไปทางวงกลม เราต้องการปกเชิ้ตที่มีความบานของปกเชิ้ตไม่เยอะ เช่น Button Down Collar ที่องศาความกางของปกแคบลงมาหน่อย หรือ Spread Collar ที่ไม่ได้มีองศาการ Spread ออกไปเยอะ เช่น Semi Pread Collar เพื่อ Contrast กับลักษณะของใบหน้า จะเป็นการช่วยสร้างความรู้สึกให้หน้าเรียวและเพรียวขึ้น หากเราเลือกปกเชิ้ตที่บานมากๆเช่น Cutaway Collar จะยิ่งทำให้รู้สึกว่าหน้าของเราดูบานกว่าปกติ
หากเราเป็นคนหน้าเล็ก หน้าเรียว รูปทรงสามเหลี่ยม เราต้องการปกเสื้อเชิ้ตที่จะมา Contrast กับความยาวของใบหน้าเราโดยการเลือกปกเชิ้ตที่มีดีกรีองศาความกางของปกออกมาสักหน่อย สามารถใส่ได้ทั้ง Spread Collar และ Button Down Collar ที่ไม่ได้ปกแคบจนเกินไป หากใส่ปกเสื้อเชิ้ตที่มีลักษณะทิ่มลงหรือองศาการกางของปกไม่เยอะ จะเป็นการเสริมให้หน้าเราดูยาวและแหลมขึ้น
คนที่มีรูปหน้าทรงวงรีไปถึงกลม การใส่เสื้อเชิ้ตปก Button Down ที่มี Collar Spread แคบลงมาหน่อยรวมกับ Collar Point ยาวสามารถช่วยทำให้หน้าดูเรียวขึ้นได้

คนที่มีรูปหน้าทรงวงรีไปถึงกลม การใส่เสื้อเชิ้ตปก Button Down ที่มี Collar Spread แคบลงมาหน่อยรวมกับ Collar Point ยาวสามารถช่วยทำให้หน้าดูเรียวขึ้นได้

2. ความสูงของคอปกเชิ้ต (Collar Height)
ในส่วนนนี้เราต้องพิจารณาจากสองปัจจัย นั่นก็คือ ส่วนสูงทั้งตัวและความยาวของคอ หากเราเป็นคนตัวสูงหรือคอยาว ความสูงของคอปกเชิ้ตควรจะสูงกว่าปกติอีกสักหน่อย หากคอเชิ้ตต่ำเกินไปจะทำให้คอเราดูยื่นกว่าปกติและไม่สมกับสัดส่วนความสูง หากเราเป็นคนตัวเตี้ยหรือคอสั้น ปกเชิ้ตก็ไม่ควรจะสูงมาก ไม่เช่นนั้นจะดูเหมือนว่าหัวเราจะจมไปอยู่ในปกเชิ้ตแทน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรจะอิงจากสัดส่วนความยาวคอเป็นหลักมากกว่าส่วนสูงทั้งตัวครับ
คนที่มีรูปหน้าเรียว การใส่ Polo Casual ที่ไม่ติดกระดุมคอและปล่อยให้ Collar Spread เปิดออกจะ Contrast กับสัดส่วนหน้าได้ดี

คนที่มีรูปหน้าเรียว การใส่ Polo Casual ที่ไม่ติดกระดุมคอและปล่อยให้ Collar Spread เปิดออกจะ Contrast กับสัดส่วนหน้าได้ดี

3. ขนาดของปกเสื้อเชิ้ต (Collar Size)
ปัจจัยในเรื่องของขนาดปกเสื้อเชิ้ตจะแปรผันตรงกับขนาดของใบหน้าและหัว หากเราเป็นคนหน้าใหญ่ ขนาดของปกก็ควรจะใหญ่ตามไปด้วย หากใส่เชิ้ตที่ปกขนาดเล็กจะทำให้สัดส่วนหน้าดูใหญ่ขึ้น ดูเหมือนหัวเราจุกออกมาจากปกเชิ้ต ในทางกลับกันหากเป็นคนหน้าเล็ก ขนาดของปกเชิ้ตก็ควรจะเล็กลง หากใส่เชิ้ตที่มีปกขนาดใหญ่ก็จะให้ความรู้สึกที่หัวของเราจมหายไปจากการที่ปกเชิ้ตเด่นเกินหน้าเกินตา 
อีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจาณาในส่วนนี้ คือ ความยาวของปกเชิ้ตที่ทิ่มลงมายาวจากคอ (Collar Point) ซึ่งความยาวส่วนนี้ควรจะแปรผกผันกับสัดส่วนของใบหน้า เช่นถ้าหน้าค่อนข้างกลมควรจะมีส่วนนี้ที่ยาวขึ้นเพื่อมา Contrast กัน ในทางกลับกันหากเป็นคนที่มีใบหน้าเรียวยาว ความยาวส่วนนี้ไม่ควรจะยาวเกินไปเพราะจำทำให้หน้ายิ่งดูยาวกว่าเดิม
DSC04030des.jpg
4. ความรู้สึกเวลาติดกระดุมคอ
หากเราวางแผนที่จะซื้อเสื้อเชิ้ตไปใช้คู่กับการใส่เนคไท สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเสื้อเชิ้ตตัวนั้นต้องติดกระดุมคอได้แบบที่เราไม่อึดอัด เราต้องหา Balance ระหว่างเชิ้ตที่เมื่อติดกระดุมคอแล้วแน่นเกินไปจนหายไปใจลำบาก กับเชิ้ตที่ติดกระดุมคอแล้วคอหลวมหรือเหลือพื้นที่มากเกินไปจนดูเหมือนหยิบเสื้อของคนอื่นมาใส่ ความรู้สึกที่ผมคิดว่าโอเคที่สุดเมื่อติดกระดุมที่คอเชิ้ตคือ รู้สึกว่ามีการติดกระดุมคออยู่ แต่ไม่ได้รู้สึกอึดอัด Tailor บางคนอาจจะอิงจากพื้นที่ที่เหลือพอที่จะสอดนิ้วเข้าเข้าไปได้ แต่ผมคิดว่าหากใส่แล้วยังอึดอัดบริเวณต้นคอก็ควรจะหาเชิ้ตที่คอใหญ่ขึ้นครับ
เสื้อเชิ้ตที่มีวางขายตามท้องตลาดแบบไม่ได้สั่งตัด เรามักจะมีตัวเลือกในการเลือกที่ไม่เยอะมากเท่าใดนัก และมักทำ Collar ในแต่ละแบบมากลางๆเพื่อที่จะสามารถฟิตกับรูปทรงหน้าได้หลากหลาย ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรที่จะลองใส่เปรียบเทียบลักษณะของปกเชิ้ตและ “ต้องติดกระดุมเม็ดบนสุดตอนลองทุกครั้ง” 
Previous
Previous

Suspender: สายเอี๊ยมมีไว้ทำอะไร?

Next
Next

Ascot Chang Safari Jacket: หนึ่งในแจ็คเก็ตสารพัดประโยชน์ที่คุณผู้ชายควรได้ลอง