HOW TO STEP UP YOUR GAME: เริ่มใส่สูทอย่างไรไม่ให้เขิน

การเริ่มใส่สูทสำหรับหลายๆท่านอาจจะรู้สึกว่ามีเป็นทางการมากเกินไปหรือรู้สึกไม่ชิน ดังนั้นการค่อยๆปรับจูนตัวเองโดยเริ่มจากการใส่เครื่องแต่งกายไล่ตามระดับความเป็นทางการจาก Casual ไปถึง Formal จะช่วยให้เราไม่รู้สึกเขินเวลาใส่สูท  โดยเครื่องแต่งกายในแต่ระดับอาจจะซ้อนทับกันได้บ้างขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าและคัตติ้ง และทั้งหมดนี้ผมจะอิงจากบริบทในบ้านเมืองเรานะครับ
เริ่มจากการลองใส่ Jacket แบบ Casual ช่วยทำให้เราชินกับการใส่ Jacket มากขึ้น

เริ่มจากการลองใส่ Jacket แบบ Casual ช่วยทำให้เราชินกับการใส่ Jacket มากขึ้น

Overshirt หรือ  “เสื้อเชิ้ตตัวนอก” 
มีลักษณะการตัดเย็บที่ให้ความรู้สึกว่าคล้ายคลึงกับเสื้อเชิ้ตและผ้าที่ใช้ในการตัดมักจะเป็นผ้าเดียวกันกับเสื้อเชิ้ตหรือมีน้ำหนักและความหนาที่มากกว่า ซึ่งสไตล์ของ Overshirt ก็จะมีความความยิบย่อยตั้งแต่ Casual ที่สุด เช่น Overshirt ที่คัตติ้งเป็นเสื้อเชิ้ตเลยแล้วเอามาคลุมตอนใส่กับเสื้อยืด ไปจนถึง Casual น้อยลงมาหน่อยเช่น Overshirt ที่ใช้ผ้าในลักษณะเดียวกันกับผ้าที่ใช้ในการตัด Unconstructed Jacket ซึ่งจะมีความหนา น้ำหนักมากกว่า ทิ้งตัวดีกว่า และ Texture ที่ต่างกับผ้าเสื้อเชิ้ตชัดเจน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Overshirt จะให้ลุคที่ดูสบายๆและใส่ง่ายจากความที่เป็น Outerwear ที่ Casual ที่สุด
Safari Jacket โดย Ascot Chang สามารถนำไป Match ได้หลากหลากหลายลุคจากคัตติ้งที่ค่อนข้างคล้าย Unconstructed Single Breasted Jacket

Safari Jacket โดย Ascot Chang สามารถนำไป Match ได้หลากหลากหลายลุคจากคัตติ้งที่ค่อนข้างคล้าย Unconstructed Single Breasted Jacket

Casual Jacket 
หรือแจ็คเก็ตตัวนอกต่างๆที่สามารถใส่คลุมทับกับเสื้อเชิ้ตได้ เช่น แจ็คเก็ต Denim แจ็คเก็ตทหาร แจ็คเก็ต Safari เป็นต้น แจ็คเก็ตเหล่านี้ยังให้ความ Casual ที่ค่อนข้างเยอะแต่ไม่ได้ชิลจนให้ความรู้สึกว่าเรากำลังเที่ยวอยู่ริมทะเลเหมือน Overshirt ซึ่งระดับของความ Casual ของ Jacket ในหมวดนี้จะขึ้นอยู่กับคัตติ้งและชนิดของผ้าเป็นหลัก เช่น แจ็คเก็ตยีนส์จะให้ความ Casual จากธรรมชาติของผ้ายีนส์ที่ Casual อยู่แล้ว ในขณะที่แจ็คเก็ต Safari อย่างเช่น Ascot Chang Safari Jacket สามารถนำมาปรับระดับความ Dress Down หรือ Up ได้จากคัตติ้งที่เนี้ยบกว่าและใช้ผ้าลินินที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก เป็นต้น
ก่อนที่จะซื้อ Casual Jacket สักตัว ผมอยากให้พิจารณาสามปัจจัยหลักนั่นก็คือ “เราจะเอาไปใส่ในโอกาสอะไรบ้าง” “คัตติ้งเป็นแบบไหน” และ “ผ้าชนิดอะไร” เพราะสามปัจจัยนี้จะส่งผลต่อความหลากหลายในการใส่ตามโอกาสต่างๆและความง่ายในการ Match ลุคมากๆครับ และบางคัตติ้งของ Casual Jacket จะมีความหลากหลายจนเหลื่อมกับระดับของความ Casual/ Formal ของ Unconstructed Jacket ได้ครับ
Unconstructed Jacket โดย Orazio Luciano ไม่มีการเสริมโครงสร้าง Canvas ใดๆ

Unconstructed Jacket โดย Orazio Luciano ไม่มีการเสริมโครงสร้าง Canvas ใดๆ

Unconstructed Single & Double Breasted Jacket 
หากมองเผินๆอาจจะแยกแจ็คเก็ตในหมวดนี้ไม่ออกจาก Single/ Double Breasted Jacket ปกติทั่วๆไปเพราะลักษณะภายของแจ็คเก็ตเหล่านี้จะคล้ายคลึงกัน แต่ด้วยความที่แจ็คเก็ตในกลุ่มนี้ไม่มีการเสริม Canvas หรือ Padding ใดๆเลย เมื่อใส่ออกมาแล้วจึงจะไม่ได้ให้ความเนี้ยบเท่ากับอีกกลุ่ม แต่ด้วยคัตติ้งที่คล้ายกันทำให้แจ็ตเก็ตกลุ่มนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ใส่ง่ายและหลากหลายมากในกลุ่มของ Smart Casual ไปจนถึง Business Casual และที่สำคัญใส่แล้วไม่ร้อน เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรามากครับ
Single Breasted Jacket สี Navy Blue คู่กับกางเกงสี Mid Grey เป็นหนึ่งใน Classic Combination ที่คุณสุภาพบุรุษทุกคนสามารถใส่ได้

Single Breasted Jacket สี Navy Blue คู่กับกางเกงสี Mid Grey เป็นหนึ่งใน Classic Combination ที่คุณสุภาพบุรุษทุกคนสามารถใส่ได้

Single & Double Breasted Jacket 
แจ็คเก็ตในหมวดนี้จะเริ่มให้ระดับความ Formal ที่อยู่ในระดับของ Business Casual แต่จะไม่ถึงกับเป็น Business Attire เพราะว่า Jacket ตัวนี้ยังต้องนำไปจับคู่กับ Odd Trouser หรือกางเกงที่มีเนื้อผ้าไม่เหมือนกับผ้าที่เอาไปตัดแจ็คเก็ต จึงทำให้ระดับของความเป็นทางการยังไม่ได้สูงถึงนำไปใช้แบบ Business Attire ได้แบบเต็มปาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับวาระและโอกาสด้วยครับ เช่น การใส่ Jacket สี Navy Blue คู่กับกางเกงสี Dark Grey ก็อาจใช้ทดแทนกันกับสูทได้ในบางโอกาส

มีบางท่านอาจสงสัยว่า หากนำ Jacket มาใส่คู่กับกางเกงสีเดียวกันถึงแม้ผ้าของกางเกงกับแจ็คเก็ตจะต่างกัน จะเรียกว่าชุดสูท หรือเอามาใส่แทนกันพอแก้ขัดได้มั้ย ผมขออนุญาตแนะนำตรงๆว่า "อย่าเลยดีกว่า" ครับ เพราะใส่ออกมาแล้วจะดูแปลกมาก เนื่องด้วยผ้าที่ต่างชนิด ต่างโรงทอกัน และสีที่ถึงแม้เราจะหามาได้ใกล้เคียงกันขนาดไหน เมื่อใส่ออกมาจริงๆแล้วจะดูออกชัดมากครับว่าแจ็คเก็ตที่ใส่กับกางเกงไม่ใช่สูทที่ตัดมาจากผ้าและสีเดียวกัน แต่เราพยายามเอามาใส่ให้เหมือนกับว่ามันเป็นสูทอยู่เสียมากกว่า 

แทนที่จะพยายามหากางเกงที่สีใกล้กันกับแจ็คเก็ตมาใส่เพื่อใช้แทนเป็นสูท การหาคู่สีที่ต่างกันของกางเกงที่เข้ากันกับแจ็คเก็ตจะทำให้ลุคสุดท้ายออกมาดูดีกว่าเยอะเลยครับ
Double Breasted Jacket โดย Orazio Luciano โครงสร้าง Full Canvas แต่ไม่มีการเสริม Shoulder Padding

Double Breasted Jacket โดย Orazio Luciano โครงสร้าง Full Canvas แต่ไม่มีการเสริม Shoulder Padding

Suit 
เป็นมาตรฐานของชุดที่ให้ระดับความเป็นทางการอยู่ที่ Business Attire แต่ก็สามารถตกมาอยู่ในระดับของ Business Casual ได้ขึ้นอยู่กับ “เนื้อผ้า” ที่เลือกเป็นสำคัญ หากเราเลือกผ้าเป็น Linen ก็จะค่อนมาตกอยู่ในหมวด Business Casual แต่หากเลือกผ้า Wool เนี้ยบๆก็จะไปตกอยู่ในหมวด Business Attire ครับ
Suit จัดว่าเป็นเครื่องแต่งกายที่สุภาพบุรุษทุกท่านควรมีติดตู้เสื้อผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชุด ไม่ว่าจะเป็นสี Navy Blue, Dark Grey หรือ Mid Grey เพราะเป็นเครื่องแต่งกายที่สามารถหยิบไปใช้ในโอกาสหรือสวาระสำคัญต่างๆได้อยู่เสมอ เช่น คุยงานกับลูกค้า หรือไปร่วมงานตามวาระ เช่น งานแต่งงานหรืองานเฉลิมฉลองต่างๆ
Previous
Previous

Shirt Collar Height: ความสูงของปกเชิ้ตสำคัญไฉน?

Next
Next

เราให้ความสำคัญกับ “ปกคอเสื้อเชิ้ต” และ “เนคไท” เพียงพอกันรึเปล่า?