ถุงเท้า (Dress Sock) นั้นสำคัญไฉน?

DSC01710 copy 2_label.jpg

ถุงเท้าเป็นไอเท็มที่สุภาพบุรุษทุกคนสวมใส่คู่กับรองเท้าหนังกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าผูกเชือกไปจนถึงรองเท้า Sneaker หากจัดประเภทถุงเท้าว่าเป็นเครื่องแต่งกายประเภทใด มันก็คงเป็นหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่า Underwear หรือ “เครื่องแต่งกายที่ใส่แล้วไม่ค่อยมีคนเห็น” ดังนั้น ถุงเท้าจึงเป็นไอเท็มอีกชิ้นหนึ่งที่เรียกได้ว่าถูก Underrated มากๆ

เวลาเราแต่งตัวกันก่อนออกจากบ้าน เครื่องแต่งกายที่เราคิดพิจารณากันอย่างหนักหน่วงว่าจะใส่ยังไงหรือผสมลุคออกมาเป็นแบบไหนก็คงไม่พ้นเสื้อเชิ้ต กางเกง รองเท้า และแจ็คเก็ต ถุงเท้าเป็นเพียงสิ่งที่เราจะหยิบจาก “คู่ที่อยู่บนสุดในกอง” หรือ “คู่ที่พึ่งซักเสร็จ” มาใส่กันเสียมากกว่าโดยไม่ได้พิจารณาว่า Texture ลวดลาย หรือว่าสีนั้นเป็นแบบใด จะเข้ากับทั้งลุคที่เราใส่รึเปล่า

ความเท่ของการเล่นกับถุงเท้าคือ ด้วยความที่มันไม่ค่อยมีคนสังเกตหรือเห็นสักเท่าไหร่เวลาเรายืน แต่ขณะที่เดินเราจะเห็นว่าถุงเท้ามันผลุบๆโผล่ๆ แพลมๆออกมาแว้บๆให้เราเห็นอยู่ตลอดเวลา ด้วยอาการเหล่านี้ของถุงเท้าจึงทำให้มันกลายเป็นไอเท็มอีกชิ้นหนึ่งที่เราสามารถเล่นสนุกกับมันได้อีกเยอะมาก โดยเฉพาะเวลาที่เรานั่งแล้วขากางเกงเราถกขึ้นจะเป็นช่วงเวลาที่ถุงเท้าได้แสดงศักยภาพของมันออกมาอย่างเต็มตัว การเลือกลวดลาย สี และ Texture ของถุงเท้าเป็นอีกทางหนึ่งที่จะใส่ความสนุกหรือเพิ่มลูกเล่นหรือแม้กระทั่งเปลี่ยนลุคทั้งหมดของเราได้โดยที่เราเองมักจะคาดไม่ถึง

ถุงเท้าเป็นไอเท็มที่ช่วยก่อให้เกิดการเชื่อมโยงความต่อเนื่องระหว่างกางเกงและรองเท้าได้อย่างดีเยี่ยม

ถุงเท้าเป็นไอเท็มที่ช่วยก่อให้เกิดการเชื่อมโยงความต่อเนื่องระหว่างกางเกงและรองเท้าได้อย่างดีเยี่ยม

หากเราลองคิดพิจารณากันต่อไปให้ลึกอีกสเต็ปหนึ่งเกี่ยวกับไอเท็มที่เรียกว่าถุงเท้า ด้วยความที่มันเป็น Underwear ที่มักจะมองไม่ค่อยเห็นเวลาเราใส่คู่กับกางเกงขายาวและรองเท้าผูกเชือก แต่ความสำคัญมันเกิดขึ้นอยู่ตรงนี้แหละครับว่า “ถุงเท้าเป็นตัวที่เชื่อมต่อระหว่างปลายขากางเกงกับรองเท้า” ดังนั้นถุงเท้าจึงมีหน้าที่อีกอย่างหนึ่งคือ “เป็นจุดเชื่อมต่อ” ของช่วงขาและเท้า ซึ่งหน้าที่นี้จะไปคล้ายคลึงกับเนคไทที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงสีสันของลำตัวท่อนบนอย่างไม่มีผิด หากท่านผู้อ่านลองเปรียบเทียบลุคเดียวกัน แต่แค่เปลี่ยนถุงเท้าก็จะทำให้ลุคนั้นมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป ถุงเท้าจะส่งผลกับลุคเด่นชัดมาขึ้นในกรณีที่เราใส่รองเท้า Loafer เพราะจะโชว์ให้เห็นลวดลายและสีสันของถุงเท้ามากกว่ารองเท้าผูกเชือก

การเลือกฟิตติ้งของถุงเท้าไม่ได้ยากเลยครับ สิ่งแรกที่เราต้องพิจารณาไอเท็มชิ้นนี้ในฐานะ Underwear คือ ต้องใส่สบายไว้ก่อนเสมอ ส่วนใหญ่ถุงเท้าที่มีวางจำหน่ายมักจะเป็น Free Size แต่ก็ควรที่จะลองใส่ก่อนซื้อเพื่อเช็คให้แน่ใจว่า เมื่อสวมใส่จริงๆแล้วถุงเท้าจะไม่รัดน่องเกินไปจนเลือดไม่เดินหรือหลวมเกินไปจนเป็นสาเหตุให้ถุงเท้าค่อยๆร่นลงมากองกันเกิดรอยยับให้รำคาญใจอยู่เรื่อยๆ

ถุงเท้าต้องรัดตึงมาพอที่จะไม่ร่นลงมาขณะสวมใส่ แต่ก็ไม่ควรแน่นเกินจนไม่สบายบริเวณน่องและเท้า

ถุงเท้าต้องรัดตึงมาพอที่จะไม่ร่นลงมาขณะสวมใส่ แต่ก็ไม่ควรแน่นเกินจนไม่สบายบริเวณน่องและเท้า

หลังจากลองใส่เช็คความสบายในการสวมใส่แล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ควรจะทดสอบดูก่อนที่จะซื้อถุงเท้าคู่นั้นคือ อย่าลืมลองนั่งกับเก้าอี้ดูเพื่อเป็นการเช็คว่า “ถุงเท้าคู่นั้นยาวเพียงพอสำหรับเรารึเปล่า” หากเรานั่งเก้าอี้แล้วปลายขากางเกงถกขึ้นมาจนเลยขอบถุงเท้าโชว์ให้เห็นหน้าแข้ง แสดงว่าถุงเท้าคู่นั้นสั้นเกินไป เรื่องนี้เป็นปัญหาของสุภาพบุรุษเป็นส่วนมากเลยครับที่เลือกความยาวของถุงเท้าสั้นเกินไป ทำให้เมื่อนั่งเก้าอี้แล้วขากางเกงร่นขึ้นทำให้เห็นหน้าแข้ง

หากนั่งเก้าอี้แล้วปลายขากางเกงร่นขึ้นจนโชว์บริเวณหน้าแข้ง แสดงว่าถุงเท้ายาวไม่เพียงพอหรือร่นลงจากการที่ถุงเท้ารัดหน้าแข้งไม่อยู่

หากนั่งเก้าอี้แล้วปลายขากางเกงร่นขึ้นจนโชว์บริเวณหน้าแข้ง แสดงว่าถุงเท้ายาวไม่เพียงพอหรือร่นลงจากการที่ถุงเท้ารัดหน้าแข้งไม่อยู่

สำหรับสีของถุงเท้านั้น ท่านผู้อ่านสามารถเลือกสีที่คิดว่าโดนได้แล้วแต่ใจนึกเลยครับ โดยหากอยาก Play Safe ก็จะเป็นสี Solid เรียบๆโทนเข้ม เช่น Navy Blue, Dark Brown, Burgundy, Dark Green หรือสีดำ เพราะเป็นสีที่ใส่แล้วพลาดได้ยาก มีความสุภาพ และใส่ได้ในหลากหลายโอกาส ถ้าให้เลือกถุงเท้าเพียงคู่เดียวที่สามารถใส่ได้หลากหลายมากที่สุด ก็คงไม่พ้นสี Navy Blue และสีดำ เราจะเลือกใส่กับรองเท้าสีดำก็ได้หรือสีน้ำตาลก็ได้ และก็สามารถนำถุงเท้าคู่นี้ไป Match กับสูทได้หลากหลายสีเช่นกัน

ถุงเท้า Ribbed Sock สี Basic โทนเข้มสามารถนำไป Match ได้ง่ายและมีโอกาสพลาดน้อย

ถุงเท้า Ribbed Sock สี Basic โทนเข้มสามารถนำไป Match ได้ง่ายและมีโอกาสพลาดน้อย

หากต้องการความซับซ้อนขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่ง ถุงเท้า Ribbed Sock ที่เป็นแพทเทิร์น Stripe แนวตั้งสีเดียวหรือ Stripe สลับสองสี (Two-Toned) ก็สามารถนำมา Match กับทั้งชุดและรองเท้าได้หลากหลายเช่นกันครับ นอกเหนือจากลาย Stripe นี้แล้วก็จะเป็น Pattern เช่น Mini-Houndstooth ไปจนถึงลวดลายแบบต่างๆ

มีข้อควรระวังนิดเดียวเกี่ยวกับถุงเท้าสี Solid ที่เป็นสีขาวซึ่งจะไม่ค่อยเหมาะสมนักในการใส่กับชุดทำงานไม่ว่าจะเป็นเสื้อเชิ้ตกางเกงขายาวหรือแม้กระทั่งสูทสักเท่าไหร่ เพราะจะให้ความรู้สึกที่ Casual มากถึงมากที่สุด ถุงเท้าสีขาวเป็นสีที่เหมาะสำหรับใส่คู่กับ Sneaker มากกว่าครับ

Previous
Previous

เสื้อเชิ้ต Kamakura ที่ “แซ่บ” ที่สุด: Kamakura Firenze

Next
Next

ตัดสูทอย่างไรไม่ให้พลาด: โจทย์ 3 ข้อที่ต้องตอบให้ได้ก่อนสั่งตัดสูท - สูทที่มี ‘Canvas’ คุ้มราคาจริงๆหรือไม่? (2/3)