เสื้อเชิ้ต Kamakura ที่ “แซ่บ” ที่สุด: Kamakura Firenze

เสื้อเชิ้ต Kamakura Firenze ปกแบบ Button Down ผ้าลินิน จับคู่กับกางเกง Single Pleated จาก Uniqlo และร้องเท้า Split Toe Derby สีน้ำตาลเข้มโดย Ravello

เสื้อเชิ้ต Kamakura Firenze ปกแบบ Button Down ผ้าลินิน จับคู่กับกางเกง Single Pleated จาก Uniqlo และร้องเท้า Split Toe Derby สีน้ำตาลเข้มโดย Ravello

ชื่อ Kamakura Shirt เป็นหนึ่งใน Shirt Maker จากประเทศญี่ปุ่นที่ยกระดับคุณภาพเสื้อเชิ้ตที่มีขายอยู่ในประเทศไทยให้สูงขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ 

สำหรับผมแล้วเสื้อเชิ้ตในช่วงราคาสามพันบาทไม่มีเจ้าไหนสามารถทำได้ดีกว่า Kamakura เลยเมื่อเทียบระหว่างราคาและคุณภาพ น่าจะเรียกได้ว่าเป็นการเซ็ต Standard ของคุณภาพเสื้อเชิ้ตในไทยใหม่หมดเลยก็ว่าได้ 

ผมเชื่อว่าทุกๆท่านน่าจะรู้จักหรือเคยลองเสื้อเชิ้ตจาก Shirt Maker เจ้านี้กันมาแล้วอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะ Spread Collar หรือ Button Down แต่เสื้อเชิ้ตตัวนี้ที่ผมจะมาป้ายยาทุกๆท่านเป็นอีกไลน์หนึ่งแยกออกมา ซึ่งก็เป็น Kamakura ที่ค่อนข้างโดดเด่นออกมาจากเพื่อนเพราะเป็นไลน์ “Firenze” ที่มีการปรับทรงปกเสื้อเชิ้ตใหม่ให้มีความ Italian เพิ่มขึ้น โดย

ปกคอเสื้อเชิ้ตให้ลุคที่แตกต่างจาก Kamakura ตัวอื่นๆในไลน์ปกติโดยสิ้นเชิง

ปกคอเสื้อเชิ้ตให้ลุคที่แตกต่างจาก Kamakura ตัวอื่นๆในไลน์ปกติโดยสิ้นเชิง

- ปกมีความยาวมากกว่าเดิม จากปกติที่ 3” เพิ่มขึ้นมาเป็น 3.5” ถือว่าเป็นการเพิ่มความยาวอย่างมีนัยสำคัญ 

- แพทเทิร์นปกเปลี่ยนใหม่ให้มีการโค้งของขอบปกชดช้อยมากขึ้น จากไลน์ปกติที่ขอบปกมีแพทเทิร์นตัดตรงกว่า 

- เพิ่มการเสริม Interlining เข้าไปในปกคอแบบอ่อนๆ หรือ Soft Interlining จากเดิมที่ Button Down ของ Kamakura มักเป็น Soft Collar ไปเลยโดยไม่มีการเสริมโครงสร้างหรือไม่ก็เป็น Fused Collar ที่มี Structure ทำให้ปกแข็งอยู่ทรง

ท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่า เปลี่ยนแค่ปกเสื้อเชิ้ตมันสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ? คำตอบคือ “สำคัญเป็นอันดับแรกๆเลยครับ“ หากท่านผู้อ่านอยากทราบเหตุผลเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ

ลินินเป็นลินินจากญี่ปุ่น ใส่สบาย ไม่ยุ่ยง่าย

ลินินเป็นลินินจากญี่ปุ่น ใส่สบาย ไม่ยุ่ยง่าย

การเปลี่ยนแพทเทิร์น การเพิ่มความยาวปกคอเสื้อเชิ้ต และการเพิ่ม Soft Interlining ทำให้เมื่อเสื้อเชิ้ตเป็นแบบ Button Down สามารถเกิด Collar Roll ลงมาได้จัดจ้านมากขึ้น ปกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้ลุคมีความ Aggressive มากขึ้น ชัดเจนขึ้น สำหรับผมให้ลุคที่ “เซ็กซี่มากกว่าเดิม”

นอกจากนั้น เมื่อใส่แบบปลดกระดุมเม็ดที่สองแล้ว (แบบสองรูปแรก) ปกเชิ้ตยังสามารถตั้งอยู่ได้ ตัวเชิ้ตเปิดออกได้สวย ไม่ล้ม การ Roll ของปก Button Down ยังให้ความชัดเจนของ S-Curve ที่อ่อนช้อย เป็นอีกลุคที่ไม่เหมือน Button Down ในไลน์ปกติของ Kamakura เลย

DSC02165 copy_label.jpg

ตัวที่ผมนำมารีวิวในบทความนี้เป็น Kamakura Firenze ผ้าลินิน 100% สีขาว ดีเทลต่างๆก็เป็นไปตามแบบฉบับของ Kamakura คือ เสื้อเชิ้ตทุกๆตัว Made In Japan กระดุมใช้ Mother of Pearl หรือเปลือกหอยมุก การตัดเย็บเนี้ยบ คม และการเดินด้ายด้ายไม่มีบิดเบี้ยวเลย โดยทั้งตัวเป็นแบบ Single Needle Stitching ที่บ่งบอกถึงฝีมือในการตัดเย็บของช่างได้เป็นอย่างดี

ท่านใดเป็นสายเดียวกับผมที่ชอบ Italian Silhouette ไม่ผิดหวังแน่นอนกับ Kamakura Firenze ไลน์ใหม่นี้ครับผม

Previous
Previous

Split Toe Derby จาก Ravello - อีกหนึ่งทางเลือกของ “รองเท้าผูกเชือก” ที่ใส่ง่ายและสบายไม่แพ้รองเท้า Loafer

Next
Next

ถุงเท้า (Dress Sock) นั้นสำคัญไฉน?