Suspender: สายเอี๊ยมมีไว้ทำอะไร?

DSC05612_label.jpg
เราอาจจะเคยเห็นคนสายเอี๊ยมกันมาบ้างในภาพยนต์หลายๆเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นภาพยนต์ในสมัยก่อนปีค.ศ. 2,000 หรือภาพยนต์ที่ทำ Reissue หรือหนังที่เป็นพล็อตเรื่องย้อนยุค แล้วในชีวิตจริง ณ ปัจจุบัน ยังมีคนใส่สายเอี๊ยมกันอยู่รึเปล่า
อย่างแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึงเวลาเห็นคนใส่สายเอี๊ยม คือ เด็กเนิร์ดที่มักจะโดนแกล้งในหนัง หรือใส่แล้วดูไม่เหมาะกับวัยเพราะสายเอี๊ยมนี้เป็นที่นิยมในผู้สูงอายุ ซึ่งก็อย่างที่ผมเคยกล่าวไปว่า “ภาพจำ” ของคนส่วนใหญ่มักจะมองและเข้าใจบางสิ่งบางอย่างไปโดยอัตโนมัติจากความคิดที่โดนปลูกฝังมา ไม่ว่าจะจากหนังหรือเข้าใจไปเอง มีพี่ที่ผมเคารพท่านหนึ่งใส่สายเอี๊ยมไปทำงานและโดนเพื่อนที่ออฟฟิศ Bully เรื่องเพศสภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้เลยจริงๆครับ
ท่านผู้อ่านสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้ได้ใน “ใส่สูทในไทย ทำไมคนมองว่าแปลก: อีกมุมหนึ่งของการแต่งตัวสไตล์ Sartorial”
DSC05632_label.jpg
แล้วสายเอี๊ยมนี้มีไวทำอะไร?
สายเอี๊ยม หรือ Suspender หากแปลตามตรง Suspend แปลว่า หยุด แขวน หรือห้อย ดังนั้น Suspender คือ “อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่พยุงกางเกงไว้ไม่ให้เลื่อนไหลลงจากเอวขณะสวมใส่” พออ่านแล้วท่านผู้อ่านน่าจะคุ้นๆเพราะหน้าที่ของสายเอี๊ยมนี้เหมือนกันกับเข็มขัดทุกประการ แต่การใช้งานจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
การที่เราใส่เข็มขัดนั้นจะเป็นการรัดกางเกงเข้ากับเอวหรือสะโพก (ขึ้นอยู่กับ Rise ของกางเกง) ทำให้แรงกดในการพยุงกางเกงนั้นจะอยู่รอบเอวทั้งหมด 

ท่านผู้อ่านที่มีรูปร่างผอมหรือเฟิร์มอาจจะไม่รู้สึกอึดอัดเท่าใด แต่ท่านผู้อ่านที่มีพุง (เหมือนกับผม) น่าจะเข้าใจความรู้สึกว่าเข็มขัดมักจะไหลลงมาจากเอวหรือสะโพกอยู่เรื่อยๆ ต้องคอยดึงกางเกงขึ้นมาระหว่างวันตลอด และต้องรัดเข็มขัดแน่นประมาณหนึ่งเลยจนรู้สึกรำคาญหรืออึดอัดหากต้องการไม่ให้กางเกงไหลลงมาระหว่างเปลี่ยนท่ายืนกับนั่งหรือขณะเดิน มิหนำซ้ำหากวันไหนอยากใส่กางเกงที่ฟิตติ้งหลวมสักหน่อย พอรัดเข็มขัดเข้าไปขอบกางเกงก็จะเห็นเป็นรอยขยูดจากผ้าที่เหลืออีกด้วย และหากมื้อไหนกินเยอะก็ต้องคอยปรับเข็มขัดให้ผ่อนลงตลอด
DSC05594_label.jpg
หากเปรียบเทียบกับสายเอี๊ยม แรงกดในการพยุงกางเกงจะถูกย้ายจากรอบเอวไปอยู่บริเวณไหล่แทน ทำให้ปัญหาจากการใส่เข็มขัดที่เราคุยกันก่อนหน้านี้หายไปหมด ไม่ว่ากางเกงของเราเอวจะหลวมขนาดไหน หรือกางเกงชอบไหลเวลาเดิน สายเอี๊ยมนี้จะเป็นตัวที่คอยพยุงให้กางเกงอยู่ที่เดิมตลอดเวลา ดังนั้นพอสายเอี๋ยมแล้วเราจึงไม่จำเป็นต้องใส่กางเกงที่แน่นพอดีเอวเพื่อให้กางเกงเกาะอยู่ เราอาจจะปล่อยฟิตติ้งให้หลวมนิดๆเพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกอึดอัดเวลานั่ง ทำให้เราใส่กางเกงได้สบายขึ้นเยอะมากเลยครับ และกางเกงยังมีพื้นที่เหลือเผื่อไว้สำหรับมื้อไหนที่กินเยอะกว่าปกติด้วย
แล้วสายเอี๊ยมที่พาดอยู่บนไหล่เราจะรู้สึกรำคาญเวลาใส่มั้ย สำหรับผมไม่เลยครับ เราไม่ได้ต้องปรับสายให้ตึงจดกดไหล่ แค่ปรับให้พอดีที่จะพยุงกางเกงอยู่ก็พอแล้ว
หากเราใส่กางเกงเอวสูงที่บางท่านอาจจะต้องคอยดึงกางเกงขึ้นมาอยู่เรื่อยๆขณะเดินหรือเปลี่ยนท่าระหว่างนั่งกับยืน หรือชอบฟิตติ้งกางเกงเอวสูงที่หลวมนิดๆแต่ไม่ชอบที่จะต้องคอยดึงกางเกงขึ้นอยู่เรื่อยๆ สายเอี๊ยมนี้เป็นคำตอบที่ดีมากเลยครับ
Previous
Previous

Knit Tie: เนคไทที่ถูกลืม

Next
Next

Shirt Collar: ปกเสื้อเชิ้ตนั้นสำคัญไฉน?