พาไปชม Collection แว่นตา True Vintage Revival ในงาน “The Master of Japanese Craftsmanship” ที่ร้าน Eyeshouse บ้านสุขภาพสายตา

The Most TVR Collectible Store ที่ร้าน Eyeshouse

“แว่นตา” ก็ไม่ต่างกับสูทหรือรองเท้าเลยครับที่จะมี “The Maker” หรือผู้เชี่ยวชาญที่ใช้เวลาทั้งชีวิตอุทิศตัวเองให้กับงานฝีมือเฉพาะทางและสร้างสรรค์สิ่งนั้นมาเป็นเวลากว่า 40-50 ปีจนกลายเป็น “The Master of Craftsmen” หากเพื่อนๆเคยอ่านบทความอื่นๆใน Signorecloset.com ก็จะเห็นว่าผมเคยคุยเกี่ยวกับ Shirtmaker, Shoes Maker หรือ Tailor ให้ท่านผู้อ่านฟังอยู่ตลอด

แล้ว Accessory อย่างแว่นตาล่ะ มีสิ่งที่เรียกว่า “Eyewear Maker” อยู่หรือไม่?

ถ้าจะหาแว่นตาทรง Vintage ที่เน้นงาน Craftsmanship จากช่างที่มีฝีมือ มี Heritage และ Know-How ในการทำแว่นตาจริงๆ เราจะไปหาดูที่ไหนในประเทศไทยได้บ้าง?

ในบทความนี้ผมมีโอกาสไปงาน “The Master of Japanese Craftsmanship” เป็นงานที่รวบรวมแว่นตาทำมือจากประเทศญี่ปุ่น ทีเด็ดเลยคือ ภายในงานมีโปรโมชั่นและดีลพิเศษสุดๆ ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2021 นี้ ถือว่าเป็นโอกาสทองของเราที่จะได้ซื้องานคุณภาพในราคาโปรโมชั่นซึ่งก็ไม่ได้มีกันบ่อยๆ หากเพื่อนๆท่านใดสนใจอยู่ ช้าหมดอดนะครับผม อิอิ 

งานนี้จัดแสดงอยู่ที่ “ร้าน Eyeshouse l บ้านสุขภาพสายตา” เป็นร้าน Standalone ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังตึก The Nine พระราม 9 ซึ่งตัวร้านเนี่ยอยู่เยื้องกับทางออกตึกจอดรถของตลาดเสรีไปหน่อยเดียว ที่ร้านมีพื้นที่จอดรถคอยให้บริการซึ่งรองรับรถได้ประมาณ 2-3 คัน ถ้าหากที่จอดรถเต็มเพื่อนๆสามารถจอดรถไว้ที่ริมถนนแถวร้านได้เลย หรือจะจอดที่ตึกจอดรถของตลาดเสรีก็ได้ครับแต่ต้องจ่ายค่าจอดรถเอง

ร้าน Eyeshouse จัดว่าเป็นร้านใหม่ที่พึ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่กรอบแว่นที่มีในร้านคือคุณภาพเน้นๆแน่นๆ ในบทความนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปเจาะลึกกับแว่นตาจากประเทศญี่ปุ่นเจ้าหนึ่งซึ่งผมชอบเป็นการส่วนตัว เพราะการใส่รายละเอียดบนตัวแว่นของเค้าเนี่ยเยอะและใส่ใจไม่แพ้รองเท้าดีๆสักคู่หรือสูท Bespoke สวยๆเลย นั่นก็คือแว่นตาจาก True Vintage Revival หรือ TVR นั่นเอง 

ร้าน Eyeshouse เป็น Authorized Store สำหรับการนำเข้าและจัดจำหน่ายแว่นตา True Vintage Revival ในประเทศไทย

สิ่งที่พิเศษคือร้าน Eyeshouse เป็นสถานที่แรกในประเทศไทยที่จะทำการเปิดตัวและวางจำหน่าย Collection รุ่นใหม่ล่าสุดทุกตัวจาก TVR ไม่ว่าจะเป็น Seasonal Collection หรือ Limited Edition ก็ตามในคอนเซ็ปต์ “The Most TVR Collectible Store”

แล้วแว่นตา TVR เค้าดียังไง? สำหรับเพื่อนๆที่เล่นกรอบแว่นตาสาย Vintage กันอยู่แล้วเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่รู้จักชื่อนี้ แต่สำหรับเพื่อนๆที่พึ่งมาสนใจวงการแว่นตา Vintage และอยากได้งานฝีมือสวยๆ เดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

"The old is never die because Vintage is forever"

– True Vintage Revival

เฉพาะตัวชื่อแบรนด์ “True Vintage Revival” เองก็สามารถสื่อถึงความหมายและความตั้งใจของตัวเจ้าของได้ชัดเจน คำว่า “True Vintage” หรือ “ของเก่าจริงๆ” และ “Revival” ที่แปลว่า “การฟื้นคืนชีพ” แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะสานต่อรูปทรงและดีไซน์ของแว่นที่เหมือนกับแว่นของคนในยุคสมัยก่อนชอบใส่กันทุกประการ เพราะฉะนั้นแว่น TVR ทุกตัวจึงผลิตจาก “แม่แบบ” แว่น Vintage ของจริงในอดีตที่หายากมากและถูกประมูลด้วยราคาที่สูง กรอบแว่นบางตัวอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นมั่นใจได้เลยครับว่าแว่นของ TVR จะเป็นทรงที่ “เป้ะจริง” แบบที่เราเห็นในรูปถ่ายของคนสมัยก่อนแน่นอน 

เพื่อนๆเชื่อมั้ยครับว่า ผู้ที่รับผิดชอบในการสร้างแว่น TVR ขึ้นมาเนี่ย ประกอบไปด้วยช่างเพียง 5 คนเท่านั้น! แต่ละคนอายุอานามเรียกได้ว่าเก๋าเกมส์ ผ่านประสบการณ์มาโชกโชน และฝีมือสั่งสมกันมามากกว่า 50-60 ปีทั้งนั้น แก๊งนายช่างทั้ง 5 คนนี้เป็นชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองฟุคุอิ เมืองที่ขึ้นชื่อว่ารวบรวมช่างทำแว่นระดับเซียนๆไว้มากที่สุดในญี่ปุ่น แต่ในปัจจุบันด้วยความที่คนรุ่นใหม่ไม่ได้มาสานต่อมรดกเหล่านี้ จึงทำให้เมืองฟุคุอิเหลือ Master Craftsmen เพียงไม่กี่ครัวเรือนเท่านั้น ซึ่ง TVR ก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน

Master Craftsmen ทั้ง 5 ท่านจาก True Vintage Revival

เพราะฉะนั้นแว่น TVR ทุกคู่ที่เราได้เห็นจึงมาจากการตกตะกอนประสบการณ์อันยาวนาน ใช้เทคนิคการทำแว่นในรูปแบบดั้งเดิมตั้งแต่การขึ้นโครงไปจนถึง Final Finishing กลั่นกรองออกมาเป็นงาน Craft ที่สวยงาม แว่นตาทำมือจาก TVR ทุกคู่จะมีการ Stamp ประโยคหนึ่งไว้ที่ขากรอบแว่นอย่างภาคภูมิใจว่า “Handmade In Japan” 

เพราะฉะนั้นแว่นตาจาก TVR นอกจากจะมีรูปทรงที่เหมือนของเก่าจริงๆแล้ว การตัดเฟรมยังใช้เทคนิคที่เรียกว่า Mitre Cut ซึ่งเป็นเทคนิคของการทำแว่นวินเทจที่ทำให้เกิดความสมดุลของตัวเฟรมแว่น เกิดมุม 90 องศาและขาทั้งสองข้างอยู่ในมุม 45 องศาแบบพอดิบพอดี เป็นวิธีการแบบดั้งเดิมที่ไม่ได้อาศัยเทคโนโลยีในปัจจุบันเป็นตัวช่วยเลย

“Handmade In Japan” แสดงถึงความภาคภูมิใจในการ Craft แว่นด้วยมือที่จะมีการ Stamp ลงไปในขาแว่นจาก TVR ทุกคู่

 นอกจากนั้นยังไม่พอ วัสดุที่ใช้ในการทำแว่นก็ Made In Japan ทุกตัวเหมือนกันครับ! ดีเทลแต่ละอย่างของ TVR คือเค้าใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อยมากขนาดนั้นเลยทีเดียว เอ้า ไปดูรูปกันดีกว่า 

บอดี้ของกรอบและขาแว่นใช้วัสดุที่ชื่อว่า Japanese Celluloid หรือ Zylonite Acetate ที่ทำขึ้นมาเฉพาะสำหรับใช้กับแว่นของ TVR เท่านั้น

ส่วนตัวที่ผมใช้ TVR 504 มา 4-5 ปี ตัวกรอบแว่นและขาแว่นยังอยู่ในสภาพที่สด สวย ใส ไม่มีอาการที่กรอบโดนเหงื่อแล้วเปลี่ยนสีเลยครับ ก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของวัสดุที่ใช้ในการทำแว่นของ TVR เลย และที่สำคัญคือวัสดุตัวนี้มีความยืดหยุ่น เพราะฉะนั้นขาแว่นจึงสามารถถูกดัดและจัดทรงความโค้งของขาแว่นให้ฟิตเข้ากับรูปหน้าของเราได้โดยช่างที่ประจำอยู่ที่ร้าน ผมแนะนำว่าอย่าแอบซนไปดัดเองนะครับ ให้ช่างที่มีความชำนาญในการดัดขาแว่นให้เราเพื่อให้ได้ฟิตติ้งที่ Perfect จะดีที่สุด

 หมุดบนตัวแว่นทำจากวัสดุ SPM หรือชื่อเต็มคือ Sun Platinum Metal เป็นวัสดุที่เคยใช้สำหรับทำเกราะของนักรบญี่ปุ่นสมัยก่อน ไม่มีอาการเฟด ไม่ขึ้นสนิม และไม่ผุกร่อนตามสภาพอากาศหรือความชื้น และที่สำคัญคือหาได้แต่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

 หมุดที่เราเห็นบนแว่นทุกคู่จะเป็นการ “ตอกทะลุ” เข้าไปในกรอบจริงๆไม่ใช่แค่การ “แปะติด” ไว้เฉยๆ

รายละเอียดของบานพับเป็นแบบหลายชั้น ซึ่งจริงๆแล้วเป็นพาร์ทที่หายากและไม่ใช้ในแว่นทั่วไป บานพับที่ TVR ใช้จะใช้แบบ 5 วงขึ้นไปเท่านั้นเพื่อความแข็งแรงทนทานและสร้างคุณค่าให้กับงาน

การแกะสลักลวดลายบริเวณขาแว่นเป็นการแกะด้วยมือทั้งหมดด้วยลวดลายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถานที่หรือเหตุการณ์ต่างๆ

 การตัดเฟรมแบบ Mitre Cut ซึ่งเป็นเทคนิคของการทำแว่นวินเทจที่ทำให้เกิดความสมดุลของตัวเฟรมแว่น เกิดมุม 90 องศาและขาทั้งสองข้างอยู่ในมุม 45 องศา

ในบทความนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักและเจาะลึกแว่น TVR ด้วยกันทั้งหมด 5 รุ่นที่น่าสนใจ มีทั้งตัว Colllection ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวและ Collection ที่จัดได้ว่าโมเดลขึ้นชื่อของ TVR

ไปเริ่มกันเลยดีกว่าครับ!

TVR 504 : 2021 Edition

Overview

หากจะพูดถึงกรอบแว่นตาทรงอมตะและคลาสสิคตลอดกาลคงจะหนีไม่พ้นทรง Iconic Mansfield square ที่ดาราHollywood ในตำนานอย่าง James Dean สวมใส่คู่กับ Clip-On กันแดดในชีวิตประจำวันสมัยที่เขายังมีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1950s  ด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์และร่วมสมัยในเวลาเดียวกันทำให้แว่นทรงนี้มีความ Timeless หรือไม่ตกยุค 

TVR จึงได้นำ Pattern ต้นแบบโมเดลดั้งเดิมของแว่น Universal Optical และ Tart Optical ทรง Arnel ที่ James Dean เคยใส่ มาผลิตเป็นงาน Reproduction ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพงานฝีมือและความเป็น Craftsmanship จากช่างมากฝีมือจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีประสบการณ์อยู่ในวงการแว่นตามาเป็นเวลานาน

ในปัจจุบันช่างทำแว่นของ TVR ที่เป็นระดับ Master Craftsmen ในปัจจุบันมีอยู่ 5 ท่านที่จะแบ่งหน้าที่ดูแลตัดแว่นตามรุ่น Repro ต่างๆ ซึ่งผู้ที่ได้รับผิดชอบทรง TVR 504 นี้คือคุณ Sawada Yaemon ซึ่งทางครอบครัวของคุณ Sawada ในสมัยก่อนเป็นคนที่ได้ผลิตงานของ Tart Arnel รุ่นพวกวินเทจปีลึกๆมาก่อนซึ่งหาค่อนข้างยากแล้วในปัจจุบัน คุณ Sawada จึงได้สานต่อดีไซน์ทรงแว่นในตำนานนี้และ Execute ออกมาได้อย่างเฉียบขาด

Spear Rivet หรือหมุดตอกรูปทรงหอกทำจาก 14K Gold ใน TVR 504 Gold Rivets 14K Limited Edition

Details ต่างๆ ของรุ่น TVR 504

กรอบแว่นตาถูกผลิตจากวัสดุ Zylonite Acetate หนาประมาณ 6mm ตัวหมุดแบบ Spear Rivets ทำมาจากวัสดุ SPM (Sun Platinum Metal) ซึ่งจะถูกตอกทะลุเข้าเนื้อ Acetate เพื่อเชื่อมกับบานพับซึ่งต้องใช้ความชำนาญในการผลิตที่สูงกว่าวิธี “แปะติด” แบบในสมัยปัจจุบัน ตัวบานพับใช้แบบ 7 บาร์เรล ตัวขาแว่นตามีการแกะสลักลายเป็นสไตล์ญี่ปุ่นที่แสดงภาพคลื่นทะเลลูกใหญ่ของคานากาวาเพื่อความสวยงามอีกด้วย ตัวแว่นตาก็ถูกผลิตด้วยงานมือล้วนๆแบบ Handmade ซึ่งทำให้แว่นแต่ละตัวเปรียบเสมือนงานศิลปะเลยทีเดียว

Available Color

-       Classic Black/ Gold Rivets Limited Edition

-       Emerald Crystal

-       Sapphire Blue

-       Antique Amber

-       Brown Gradient 

Match Total Look with TVR504

ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบแว่นตากรอบ Acetate ทรง Mansfield Square แบบย้อนยุคอยู่แล้ว ผมมีโอกาสได้ลองแว่นทรงนี้ที่ร้านอยู่ 3 สี ซึ่งได้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันเหมือนเปลี่ยนลุคไปเลยทั้งๆที่แว่นตาเป็นกรอบทรงเดียวกัน

ลุคนี้ผมแต่งตัวแบบ Smart Casual ที่มีความ Relax แต่มีสไตล์ด้วยการคุมโทนสีแนว Earth Tone ของไอเท็มทุกชิ้นบนตัว  โดยมีเสื้อคอ Polo ผ้า Knitted สีน้ำตาลที่ Texture ใส่คู่กับกางเกงผ้า Wools 100% ทรง Hollywood Classic Full Cut ที่ทรงไม่ได้รัดรูปแต่มีการรีดจีบที่คมกริบและทิ้งตัวสวยงาม Sport Jacket จะเรียกว่าลาย Glen Check หรือก็คือลายตารางแบบ Prince Of Wale สีโทนสว่าง ให้ความรู้สึกที่ลำลองแต่ดู Eleganceรองเท้าผมเลือก Penny Loafer สีดำและปิดท้ายลุคด้วยหมวกทรง Classic Fedora ที่คุณผู้ชายในสมัยก่อนนิยมสวมใส่กัน

Total Look กับแว่น  TVR 504 Classic Black รุ่น Gold Rivets 14K Limited Edition

แว่นตากรอบสีดำหรือ Classic Black รุ่น Gold Rivets 14K Limited Edition ที่ผมใส่ตัวนี้มีความพิเศษคือ วัสดุประกอบและหมุดเป็นทองคำ 14K ด้วยความที่กรอบเป็นสีดำแบบ Solid เมื่อสวมจริงผมรู้สึกว่ากรอบนี้ทำให้หน้าตาผมดูจริงจังมากขึ้น ให้มาดที่ขรึมและมีความเป็นทางการ ตัวกรอบแว่นดูเด่นบนใบหน้าเพราะมีการ Contrast กับโทนสีผิวของผม

บานพับแบบ 7 บาร์เรลทำจากทองคำ 14K ใน TVR 504 Gold Rivets 14K Limited Edition

Spear Rivet หรือหมุดตอกรูปทรงหอกทำจากวัสดุ 14K Goldในรุ่น TVR 504 Classic Black  Gold Rivets 14K Limited Edition

หลังจากได้ลองอีกสีหนึ่งซึ่งเป็นสี Brown Clear BC คำว่า BC หมายถึง “Bridge Clear” หรือกรอบแว่นใส กลับทำให้ลุคนั้นดูเปลี่ยนไปเป็นคนที่ดูสนุกสนานและดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ได้ลุคที่ให้สไตล์แบบ Casual เพิ่มขึ้น

TVR 504 Brown Clear BC

กรอบตัวสุดท้ายเป็นสีน้ำตาลเข้มเลยกระที่มีขาแว่นใส หรือเรียกว่า Tortoise Yellow Crystal สีกระนี้เป็นสีที่ไปได้ดีกับ Total Look ที่ผมใส่มาเช่นกัน ส่วนตัวผมเองรู้สึกว่าแว่นลายกระมีเสน่ห์อย่างยิ่งเพราะการผสมสีจะทำให้แว่นลายกระทุกตัวไม่ซ้ำกันเลย พอสวมขึ้นมาแล้วก็รู้สึกว่าทำให้เราเป็นคนที่มั่นใจโดยที่แว่นมาช่วยเติมเต็มลุคให้ดูไม่น่าเบื่อ

TVR 504 Tortoise Yellow Crystal

งานแกะสลักมือเป็นลวดลายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคลื่นคานากาวา หรือ The Great Wave of Kanagawa ในแว่น TVR 504 Tortoise Yellow Crystal

TVR 504 ยังมีหลากหลายสีที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ สำหรับผมแล้วถึงแม้ว่าเป็นแว่นตาทรงเดียวกันแต่หากเราลองเปลี่ยนสี ก็จะให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปโดยสิ้นเชิง ถือเป็นมนต์เสน่ห์และความสนุกของการสวมแว่นตาเลยก็ว่าได้ครับ

TVR Arnel 2021

Overview

ถ้าหากจะต้องพูดถึงกรอบแว่นตาทรงอมตะและคลาสสิคตลอดกาลคงจะหนีไม่พ้นทรง Iconic Mansfield square ที่ดารา Hollywood อย่าง James Dean ผู้เป็นตำนาน สวมใส่คู่กับ Clip-On กันแดดในชีวิตประจำวันสมัยที่เขายังมีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1950s  ด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์และร่วมสมัยทำให้แว่นทรงนี้มีความ Timeless เดินทางข้ามกาลเวลาและไม่ตกยุค

TVR Arnel 2021 สี “Forest Cloud”

แบรนด์อย่าง TVR (True Vintage Revival) จึงมีโอกาสนำ Pattern ต้นแบบโมเดลดั้งเดิมของแว่น Universal Optical และ Tart Optical ทรง Arnel ที่ James Dean และ Johnny Depp ใส่มาผลิตเป็นงาน Reproduction ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพงานฝีมือและ ความเป็น Craftsmanship จากช่างมากฝีมือจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีประสบการณ์อยู่ในวงการแว่นตามาเป็นเวลานาน

ช่างทำแว่นของ TVR ที่เป็นระดับ Master Craftsmen ในปัจจุบันมีอยู่ 5 ท่านที่จะแบ่งหน้าที่ดูแลตัดแว่นตามรุ่น Repro ต่างๆ ซึ่งผู้ที่ได้รับผิดชอบทรง TVR Arnel ก็ยังคงเป็นคุณ Sawada Yaemon ซึ่งคุณ Yaemon เองก็เป็นคนเดียวกับที่ดูแลกรอบแว่นทรง TVR 504 ซึ่งทางครอบครัวของคุณ Sawada ในสมัยก่อนเป็นคนที่ได้ผลิตงานของ Tart Arnel รุ่นพวกวินเทจปีลึกๆซึ่งอาจจะหาค่อนข้างยากแล้วในปัจจุบัน

Details ต่างๆ ของรุ่น TVR Arnel 2021

กรอบแว่นทำมาจาก Japanese Zylonite และหมุดตอกรูปทรงหอกทำมาจากวัสดุ Sun Platinum Metal

Details ของรุ่น Arnel จะมีความแตกต่างกับรุ่น 504 อยู่เพียงเล็กน้อย กรอบแว่นตาถูกผลิตจากวัสดุ Japanese Zylonite  ความหนา 4mm ที่จะมีความบางเบากว่ารุ่น TVR 504 แต่ก็ยังคงมีความแข็งแรงและให้เอกลักษณ์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ปลายขาแว่นมีการเสริมกันลื่นทำให้เกาะเข้ารูปติดอยู่บนใบหน้าได้ดี สะพานแว่นเป็นแบบวินเทจ Keyhold ตัวหมุดยังคงเป็นแบบ Spear Rivets ก็ทำมาจากวัสดุ SPM (Sun Platinum Metal) ซึ่งจะถูกตอกทะลุเข้าเนื้อ Acetate เพื่อเชื่อมกับบานพับซึ่งต้องใช้ความชำนาญในการผลิต ตัวบานพับใช้แบบ 7 บาร์เรล เพื่อความแข็งแรง

Available Colors

-       Brown Demi Amber

-       Classic Black

-       Olive Crystal

-       Tokyo Tortoise

-       Yellow Crystal

-       Solid Blackwood

-       Burnt Umber

-       Classic Demi Amber

Match Total look with TVR Arnel

หลังจากที่ผมมีโอกาสลอง TVR 504 ไปแล้วและตัดเป็นเลนส์สายตาอยู่บางสี ผมมีโอกาสได้ลองรุ่น TVR Arnel แบบเลนส์กันแดดดูบ้าง กรอบที่เตะตาและโดนใจผมสีหนึ่งก็คือ “Forest Cloud” เพราะมีความ Unique มาก สีที่เห็นจะออกเป็นแนวลายกระผสมระหว่างสีเทาเข้มสลับเทาอ่อน ส่วนตัวผมหลงใหลการทำสีของแว่นตาลายกระมากๆ เพราะการผสมสีของแว่นแต่ละตัวจะไม่เหมือนกันซักตัว ทำให้เหมือนเราได้แว่นที่มีอยู่ตัวเดียวบนโลก

รูปทรงของแว่น TVR Arnel จะมีความคล้ายคลึงกับแว่น TVR 504 แต่มีขนาดและความหนาที่แตกต่างกันเล็กน้อย

ผมได้นำแว่นมาใส่กับชุด Smart Casual ของผมโดยการคุมโทนสีน้ำตาลและหยิบจับ Items ง่ายๆอย่างเสื้อยืดคอโปโลผ้า Knitted ซึ่งให้อารมณ์ Relaxed และกางเกงผ้า Wools 100% ทรง Hollywood Full Cut แบบผู้ชายยุค 1930s ผมไม่ได้ใส่เข็มขัดแต่เลือกเป็นสาย Suspender ไว้ยืดกับกางเกงแทน รองเท้าผมก็เลือกรองเท้าหนังทรง Penny Loader สีดำสุดคลาสสิค ให้อารมณ์แบบ Preppy style ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างความ Formal และ Casual ส่วนเสื้อ Sport Jacket สีน้ำตาลอ่อนเป็นลาย Glen Check ที่เพิ่มความขี้เล่นแบบมีสไตล์ดูย้อนยุคและไม่เครียดจนเกิดไป จบท้ายด้วยหมวก Fedora เป็น Accessory ที่ช่วยเติมเต็มให้ลุคเราดูสมบูรณ์

อย่างไรก็ตามส่วนตัวผมรู้สึกว่าแว่นสีนี้และสีอื่นๆของรุ่น TVR Arnel สามารถนำไปแต่งตัวได้หลากหลายแบบและโอกาส ตั้งแต่เสื้อยืดกางเกงขาสั้นจนไปถึงใส่สูทผูกไทด์ 

TVR  Arnel ยังมีหลากหลายสีที่น่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับผมแล้วถึงแม้ว่าเป็นแว่นตาทรงเดียวกันแต่หากเราลองเปลี่ยนสี แว่นแต่ละสีจะให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งถือเป็นมนต์เสน่ห์และความสนุกของการสวมแว่นตาเลยก็ว่าได้

TVR 502 l 2021 Edition สี Brown Demi Amber 

TVR 502 จัดว่าเป็นหนึ่งในกรอบแว่น Timeless และ Classic ที่สามารถหยิบมาใส่ง่ายที่สุดตัวหนึ่งของ TVR ด้วยคาแรคเตอร์ของแว่นที่มีความ Low-Key หรือก็คือการเล่นเส้นสายบนตัวกรอบแว่นไม่ได้จัดจ้านแบบ TVR 516 สีเขียวเข้ม ถึงแม้แว่นจะให้ลุคที่มีความสุขุมแต่ก็เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความ Vintage ที่แฝงไว้ด้วยความขี้เล่นและความชิลอยู่

 ด้วยความที่ TVR 502 l 2021 Edition สี Brown Demi Amber คู่นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากแว่นตา American Classic ในยุค 50s ท่านผู้อ่านคงเดาไม่ยากเลยใช่มั้ยครับว่าแว่นตาจึงแฝงไปด้วยคาแรคเตอร์ของความ Preppy และ Ivy League Style ไว้อยู่ ทำให้ Design Language สื่อไปถึงวัฒนธรรมในแบบฉบับของชาวอเมริกันที่มีความ Rebellious อยู่นิดๆ ผสมกับความ Relax ที่ยังคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นอายของความเป็น American Dream อยู่ ให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศในภาพยนต์ Hollywood ในยุคสมัยนั้นได้ชัดเจนเลยทีเดียว

 ณ ช่วงเวลาเดียวกันนั้นที่แว่นตาได้รับความนิยมก็ยังเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมการทำเพชรในอเมริกาเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วย เพราะฉะนั้น TVR จึงใส่ดีเทลหมุดที่ตอกอยู่ทั้งฝั่งซ้ายและขวาไว้เพื่อให้เป็นตัวแทนของยุคสมัย นั่นก็คือ หมุดที่ทำจาก Sun Platinum Metal รูปทรง “เพชร” หรือ Diamond Cut นั่นเอง

หมุดตอกรูปทรงเพชรทำมาจากวัสดุ Sun Platinum Metal ในแว่น TVR 502 l 2021 Edition

 สีของแว่นคู่นี้คือสี “Brown Demi Amber” แปลเป็นภาษาคนง่ายๆว่า “สีน้ำตาลกระ” ซึ่งจะเป็นกรอบที่มีการผสมสีโดยเล่นกับความสว่างหรือการไล่เฉดระหว่างสีน้ำตาลเข้มสลับอ่อนคู่กับโทนสีเหลืองอำพันหรือก็คือ สี “Amber”นั่นเอง การเล่นสีบนกรอบแว่นในรูปแบบนี้เป็นสิ่งที่ให้ความรู้สึก Vintage และ Old-School สูง ด้วยความที่สีของแว่นไม่ใช่สี Solid หรือสีเสมอกันทั้งตัวกรอบ จึงเป็นที่มาของลุคที่ให้ความขี้เล่นของแว่นคู่นี้นั่นเอง

ขาแว่นด้านในแกะสลักเป็นลวดลายแบบ Baroque ที่ 17 วัสดุก็ทำมาจาก Sun Platinum Metal เช่นเดียวกับตัวหมุดตอกแบบ Spear Rivet

ความหนาของแว่นอยู่ที่ 6mm ดีเทลที่บานพับเป็นแบบ Keyhold bridge แบบ 7 บาร์เรล

หากท่านผู้อ่านลองเปรียบเทียบระหว่างแว่น 2 คู่ที่ผมใส่ คือ TVR 516 และ TVR 502 จะเห็นได้ชัดเลยครับว่าลุคของผมเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนแค่กรอบแว่นก็ตาม ขณะที่ TVR 516 จะให้ลุคของคนที่มีความมั่นใจในตัวเองและดูมีจริตจะก้านในจากกลิ่นอายของดีไซน์ที่มาจากประเทศฝรั่งเศส แต่เมื่อผมเปลี่ยนกรอบแว่นมาเป็น TVR 502 ลุคจะดู Soft ลง แลดูเป็นคนที่เข้าถึงง่ายด้วยสไตล์ที่ผสมไปด้วยความชิลและสนุกของแว่นคู่นี้

โดยสรุปแล้ว แว่น TVR 502 เป็นทรงของกรอบแว่นที่เรียกได้ว่าค่อนข้าง “ปลอดภัย” สำหรับผม นั่นก็คือถ้าท่านผู้อ่านชอบลุคของแว่นตาคู่นี้แล้วรับรองว่าใส่แล้วยังไงก็ได้ความหล่อในแบบฉบับของ American Classic แน่นอนครับ

Available color

- Antique Tortoise

- Black Gradient

- Brown Demi Amber

- Classic Black 

TVR 505 Japanese Celluloid 2021

Overview

กรอบแว่นตานั้นในปัจจุบันมีหลากหลายทรงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและให้พูดถึงกัน อีกทรงหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบแว่นตาทรงวินเทจก็คือ แว่นทรง Panto ที่มีความกลมมนๆให้คาแรคเตอร์ที่ชัดเจน แว่นตาทรงนี้ปรากฏตัวให้เห็นช่วงแรกประมาณช่วงปี 1920 โดย Andy Warhol หนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงของแวดวงงานศิลปะ ทำให้แวนตาทรง Panto เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆมาจวบจนกระทั่งปัจจุบัน มีงาน Reproduction แว่นตาทรง Panto ออกมาจากหลากหลายแบรนด์

ในส่วนของ TVR เองก็มีโอกาสทำงาน Repro ของแว่นทรงนี้โดยช่างชาวญี่ปุ่นที่มีงานฝีมือระดับ Craftmanship เช่นเคย ผู้ที่ดูแลกรอบแว่นทรง TVR 505 ก็ยังคงเป็นคุณ Sawada Yaemon ซึ่งเป็นคนเดียวกันกับที่ดูแลทรง TVR 504 และ Arnel

Details ต่างๆ ของรุ่น TVR 505 Japanese Celluloid 2021

 ตัวหมุดแว่นเป็นแบบ Double Diamond Rivets จากวัสดุ SPM (Sun Platinum Metal)

Details และรายละเอียดยังคงเต็มเปี่ยมไปด้วยงานยอดฝีมือที่มีคุณภาพ วัสดุที่ใช้ทำยังคงเป็น Japanese Celluloid คุณภาพสูง ยืดหยุ่น และทนทานที่มีแต่ในญี่ปุ่นเท่านั้น ตัวบานพับเป็นแบบ 5 บาร์เรล วัสดุกรอบ Japanese 5mm Zylonite ตัวหมุดแว่นเป็นแบบ Double Diamond Rivets จากวัสดุ SPM (Sun Platinum Metal) ที่ตอกทะลุเข้าเนื้อ Acetate เพื่อเชื่อมกับบานพับซึ่งต้องใช้ความชำนาญในการผลิตอย่างสูง ตัวแว่นตามีการแกะสลักโลหะด้วยลวดลาย Baroque ที่ 17 สไตล์ฝรั่งเศส

ที่บริเวณขาแว่นมีการแกะสลักโลหะ Sun Platinum Metal ด้วยลวดลาย Baroque ที่ 17 สไตล์ฝรั่งเศส

Available in colors

-       Antique Color

-       Antique Tortoise

-       Brown Crystal

-       Brown Demi Amber

-       Classic Black

-       Clear Crystal

-       Light Pink Crystal

-       Matte Marmalade

-       Spotty Tortoise

-       Yellow Crystal

-       Tokyo Tortoise

Match Total look

ส่วนตัวผมเองก็ชื่อชอบแว่นตาทรง Panto ไม่แพ้กับแว่นตาทรง Arnel เลยครับ ผมรู้สึกว่าการใส่แว่นตาทรงกลมมนแบบนี้จะช่วยทำให้หน้าของเราดูสว่างขึ้นและไม่เครียดจนเกินไป ผมมีโอกาสได้ลองรุ่น TVR 505 ตัวใหม่สี Brown Demi Amber ซึ่งเป็นสีน้ำตาลกระเข้มๆ ด้วยโทนสีของสีน้ำตาลยิ่งทำให้ลุคของผมในวันนี้ได้รับการเติมเต็มส่วนที่ขาดไปอยู่

ผมต้องสารภาพว่าตอนนี้ผมไม่สามารถใช้ชีวิตแบบขาดแว่นตาได้อีกแล้ว เพราะแว่นตาเป็น Accessory ที่สามารถเปลี่ยนคาแรคเตอร์ของเราในแต่ละวันได้ไม่ต่างกับเสื้อผ้าเลยแต่ให้ Impact ที่สูงกว่าด้วยความที่แว่นเป็น Accessory ที่อยู่บนหน้าเรานี่แหละครับ

กรอบ TVR 505 ช่วยทำให้ผมดูเป็นคนที่มีความมั่นใจสูงขึ้น ผมจึงสามารถนำมา match สีกับชุดที่ผมใส่ในโทนEarth Tone ได้อย่างลงตัว ใส่เสื้อยืดคอโปโลผ้า Knitted ซึ่งให้อารมณ์ Relaxed และกางเกงผ้า Wools 100% ทรง Hollywood Full Cut แบบผู้ชายยุค 1930s ผมไม่ได้ใส่เข็มขัดแต่เลือกเป็นสาย Suspender ไว้ยืดกับกางเกงแทน รองเท้าผมก็เลือกรองเท้าหนังทรง Penny Loader สีดำสุดคลาสสิคที่อยู่กึ่งกลางระหว่างความ Formal และ Casualผมเลือกเสื้อ Sport Jacket สีน้ำตาลอ่อนลาย Glen Check หรือ Prince of Wale pattern และปิดท้ายด้วยหมวกทรง Fedora 

TVR 505 ยังมีหลากหลายสีที่น่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับผมแล้วถึงแม้ว่าเป็นแว่นตาทรงเดียวกันแต่หากเราลองเปลี่ยนสี แว่นแต่ละสีจะให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งถือเป็นมนต์เสน่ห์และความสนุกของการสวมแว่นตาเลยก็ว่าได้

The All-New TVR 516 l 2022 Edition สี Jade Green

แว่นคู่นี้เรียกได้ว่าเป็นแว่นที่เมื่อมองแว้บแรกในกลุ่มของแว่น TVR ที่จัดวางเรียงกันบนโต้ะแล้วผมรู้สึกสะดุดตาและถูกชะตาเอาด้วยมากๆ เพราะแว่นคู่นี้เป็นแว่น “สีเขียว” ซึ่งถ้าเรามองกันผ่านๆอาจจะรู้สึกว่าต้องเป็นสีที่หยิบมาใส่ยากแน่ๆ แบบจะเอาไปใส่กับอะไรได้บ้างวะเนี่ย! แต่เอาจริงๆพอผมหยิบมาใส่แล้วคือ “ว้าวมากๆ” 

แว่นคู่นี้คือ Crown Panto - TVR 516 l 2022 Edition สี Jade Green เป็นแว่นตัวใหม่ล่าสุดซึ่งมาเปิดตัวในไทยที่ร้าน Eyeshouse ใน Event นี้เป็นครั้งแรก

รูปทรงกรอบแว่น Crown Panto มีกลิ่นอายของเส้นสายที่มีจุดกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศสอย่างชัดเจน

ว้าวที่ 1 คือ มันก็ไม่ได้ใส่ยากเหมือนที่คิดไว้นี่หว่า  

ผมต้องขออนุญาตอธิบายก่อนครับว่าสีเนี้ยเป็นสีเขียวที่เรียกว่า “Jade Green” คือมันไม่ได้เขียวแบบเด่นเกินหน้าเกินตา พูดง่ายๆคือตัวกรอบแว่นไม่ได้แย่งซีนหน้าเราไปแบบไม่ได้มองมาแต่ไกลก็รู้ว่าไอ้นี่ใส่แว่นสีเขียว ถ้ากรอบแว่นไม่ได้โดนแสงแดดตรงๆอย่างเช่นเวลาที่เราใส่ในห้องทำงานหรือใส่ในที่ Indoor ทั้งหลาย สีกรอบก็จะดูเป็นสีโทนเข้มๆสีหนึ่ง ถ้าไม่มาเพ่งดูใกล้ๆก็จะไม่รู้ว่าสีเขียว แต่พอโดนแสงตรงๆเวลาอยู่กลางแจ้งหรือโดนไฟ Indoor แรงๆส่องแบบ Spotlight ก็จะเริ่มทำให้ “ประกายสีเขียว" ที่ซ่อนไว้เริ่มเผยตัวออกมา 

พอมองไกลๆแล้วท่านผู้อ่านดูไม่ออกเลยใช่มั้ยครับว่า แว่นตาคู่นี้จริงๆเป็นโทนสีเขียว

โทนสีเขียวของตัวกรอบไม่ได้สว่างแบบเขียวปรี้ดปร้าดเหมือนเขียวมะนาว แต่จะออกไปในโทนเขียวแบบเข้มๆซะมากกว่า จะพูดว่าเป็นสีที่ “แอบแซ่บ” ก็ได้ครับ เป็นสเน่ห์ที่ผมชอบที่สุดของการผสมสีใน TVR คู่นี้เลย คือถ้าไม่สังเกตก็จะไม่รู้ แต่พอดูดีๆก็จะเอ้ะ! แว่นสีเขียวนี่นา เป็นดีเทลของการเล่นกับสีที่ผมคิดว่าเหมาะมากๆกับเพื่อนๆที่อยากหาแว่นสีใหม่สักคู่ที่ไม่ใช่สี Traditional แบบสีดำหรือน้ำตาลที่เราสามารถหยิบมาใส่ได้ทุกวัน

จะเห็นว่าบริเวณกรอบแว่นด้านล่างที่โดนแสงแดดจะให้ประกายสีเขียวออกมา แต่บริเวณกรอบที่อยู่ใต้เงาหมวกจะเห็นเป็นสีเข้มๆสีหนึ่ง

ว้าวที่ 2 คือ ดีเทลบนกรอบแว่นที่ Execute ออกมาเข้ากับ Design Language ได้อย่างลงตัว ด้วยความที่ TVR516 เป็นหนึ่งในดีไซน์กรอบแว่นที่ขายดีที่สุดของ TVR เอง แต่ใน 2022 Edition นี้มาในสีเขียวเข้มเพิ่มเติม

ในส่วนของคำว่า “Crown Panto” ที่นำหน้าชื่อรุ่นอยู่ก็คือ เป็นชื่อของกรอบแว่นรูปทรงหนึ่งที่ได้รับความนิยมในฝั่งยุโรปเป็นอย่างสูงในช่วงปี 1930s จนแพร่ไปสู่ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1940 ก็เลยทำให้ TVR นำดีไซน์ของกรอบแว่น Crown Panto มาเป็นต้นแบบในการออกแบบ TVR 516 ตัวนี้ ซึ่งแม่แบบนี้เป็นแม่แบบที่มาจาก “แว่นเก่าจริง” รับประกันลุค Vintage ตรงปกเหมือนกับทรงแว่นสมัยก่อนที่เราเห็นกันในรูปถ่ายแน่นอน

นอกจากนั้นดีเทลในตัวแว่นก็จัดมาให้เต็มๆตามแบบฉบับของ TVR อย่างเช่น การตอกหมุด 3 จุดด้วย Sun Platinum Metal บริเวณขอบฝั่งซ้ายและขวา การแกะสลักด้านในขาแว่นสไตล์ Baroque ที่ 17 ซึ่งเป็นงานแกะสลักด้วยมือซ่อนอยู่ ลวดลายแบบ Baroque นี้ก็เป็นลวดลายที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส คือถ้าคนไม่ได้มองดีๆก็ไม่สังเกตเห็น แต่ถ้าเห็นแล้วคือ เอ้ะ! มีดีเทลอะไรอยู่ที่ขาแว่นเพิ่มมาอีกด้วย การที่ TVR เลือกที่จะซ่อนดีเทลไว้ภายใต้สีแบบนี้ทำให้แว่นสามารถหยิบมาใส่ได้ง่ายและใส่ได้ตลอด หากเปรียบเทียบก็เหมือน “คนที่มีของแต่ไม่ค่อยชอบโชว์พลัง” ยังไงยังงั้น

รายละเอียดหมุดตอก 3 จุด วัสดุทำมาจาก Sun Platinum Metal

ขาแว่นแกะสลักสไตล์ Baroque ที่ 17 จากฝั่งฝรั่งเศสโดยใช้วัสดุ Sun Platinum Metal

ด้วยความที่กรอบแว่นได้รับอิทธิพลการดีไซน์และมีที่มาที่ไปจากประเทศฝรั่งเศส จึงทำให้สไตล์ของ TVR 516 ค่อนข้างที่จะมี “จริตจะก้าน” หรือคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนในตัวของมันเอง เราจะสังเกตได้จากการเล่นเส้นโค้งสลับกับการเน้นมุมเหลี่ยมบริเวณตัวบอดี้ของกรอบโดยรอบ ในขณะที่บริเวณขอบใส่เลนส์ด้านในเป็นรูปวงรี เพราะฉะนั้นกรอบแว่นตัวนี้จึงเป็นกรอบที่ “เลือกคนใส่” คือ “คนชอบก็ชอบเหลือเกิน แต่ถ้าคนไม่ชอบก็จะไม่มองตัวนี้เลย”

ตัววัสดุที่ใช้ในการทำแว่นก็เป็นไปตามมาตรฐานของ TVR นั่นก็คือกรอบทำจาก Zylonite Acetate ความหนาที่ 6mm และหมุดทำจาก Sun Platinum Metal

Available color

• Classic Black

• Classic Blonde

• Beer

• Cappuccino

• Jade Green

• Grey Crystal

• Spotty Tortoise

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากเข้าไปแวะชมแว่นตา True Vintage Revival สามารถเข้าไปดูและลองแว่นตัวจริงที่หน้าร้าน “Eyehouse l บ้านสุขภาพสายตา” หรือจะติดต่อพูดคุยกับที่ร้านเพื่อสอบถามโมเดลแว่นคู่ที่สนใจก่อนได้ตามช่องทางนี้เลยครับ

𝗲𝘆𝗲𝘀𝗵𝗼𝘂𝘀𝗲 | บ้านสุขภาพสายตา ตั้งอยู่ที่หลังเดอะไนน์ พระรามเก้า 41

เวลาทำการ 10.00-19.00 (ปิดทำการวันพฤหัสบดี)

จองคิวตรวจกับนักทัศนมาตรหรือจักษุแพทย์ (กรุณาจองล่วงหน้า 24 ชม)

Line Official Account : @eyeshouse

Facebook คลิกที่นี่ได้เลยครับ

หรือ โทร 083 939 4997

พิกัดร้าน

https://maps.app.goo.gl/fFHQa79RXSQZhSLL8

Total Look คุณแมค

Sport Jacket: Casa del Sarto ลาย Glen Check

กางเกง: Echizenya สีเทาทรง Hollywood

Knitted Polo Shirt: Brown color โดย Made to Mature

Pocket Square: Drakes

Hat: Brown Fedora จาก New York Hat Co.

Shoes: Black Penny Loafer from Crockett & Jones

Total Look ผม

Sport Jacket: Orazio Luciano Seersucker Cotton

Trouser: Yeossal White Cotton Single Pleated Trouser

Shirt: Kamakura Blue Check Button-Down Shirt

Tie: Shibumi Firenze Knit Tie

Shoes: Crockett & Jones Harvard Shell Cordovan Penny Loafer

Hat: Panama Boater จาก New York Hat Co.

Next
Next

LONGINES Master Collection - Dress Watch ที่ผสมผสานความเป็น Classic & Contemporary Style ได้อย่างลงตัว