รายละเอียดเล็กๆที่ไม่เล็กเลย: Pattern Matching

DSC02472_3.jpg
หัวข้อนี้จะไม่ต้องพิจารณากันเลยครับ หากแจ็คเก็ตตัวนั้นเป็นสี Solid หรือไม่มี Pattern ใดๆอยู่
แต่หากแจ็คเก็ตตัวนั้นเริ่มมีลาย Pattern โดยเฉพาะลายที่ประกอบไปด้วยเส้นตรง ทั้งเส้นตรงตามแนวยาวหรือแนวตั้งตลอดทั้งผ้าผืนนั้น ไม่ว่าจะเป็น Glen Check หรือ Glen Plaid หรือ Stripe แม้กระทั่งลายที่ไม่มีเส้นอย่าง Houdstooth แต่เรียงกันเป็นเส้นก็ตาม ทุกๆท่านเคยสังเกตมั้ยครับว่า Tailor เค้าต่อผ้าหรือเลือกวางผ้ากันอย่างไรบนตัวแจ็คเก็ต
สิ่งหนึ่งที่สามารถบอกได้ว่า Tailor คนนั้นใส่ใจหรือมีฝีมือมากน้อยขนาดไหน ก็คือ Pattern Matching นี่เองครับ
DSC02476.jpg
หากลองพิจารณาจากแจ็คเก็ตในรูปนี้ ลองสังเกตดูถึงความเป็นเส้นและตารางสี่เหลี่ยมที่อยู่ทั้งตัว ตั้งแต่ตัวแจ็คเก็ตเองเทียบลายที่ต่อเนื่องกันกับแขนทั้งสองข้าง การต่อลายบริเวณหัวไหล่เข้ากับปลอกแขน กระเป๋าแจ็คเก็ตบนซ้ายที่เป็นกระเป๋าโค้ง Barchetta ผ้าชิ้นหน้าสองฝั่งที่ปิดทับซ้อนกัน ลงมาถึง Patch Pocket ทั้งฝั่งซ้ายขวา จะพบว่า “มันต่อเนื่องกัน” ทั้งหมดเลยครับ 
DSC02477.jpg
หากความเป็นเส้นเหล่านั้นไม่ได้ถูก Match ให้ตรงตามลายผ้า เมื่อขึ้นเป็นตัวแจ็คเก็ตจะให้ความรู้สึกแปลกๆ ดูวุ่นวาย รก และไม่เนี้ยบ เหมือนมีอะไรบางอย่างขาดๆเกินๆในแจ็คเก็ตตัวนั้น 
ก็เพราะลาย Pattern เหล่านี้เองจะเป็นตัวที่กำหนด Leading Line หรือเส้นนำสายตา หากเส้นที่ควรจะตรงและต่อกันเหล่านี้ถูกรบกวน เกิดการบิดไปบิดมาหรือต่อไม่ตรงกัน Silhouette โดยรวมก็จะผิดเพี้ยนไป เกิดเป็นความรู้สึกแปลกๆอย่างที่ว่าได้ครับ
Previous
Previous

กางเกงสิ้นคิดอีกหนึ่งสี: กางเกงสีขาว

Next
Next

ปัจจัยหลัก 5 ประการของ Jacket Fitting