ปัจจัยหลัก 5 ประการของ Jacket Fitting

L1000634 copy.jpg
ขออนุญาตเกริ่นก่อนสักนิดนะครับว่า เนื้อหาต่างๆที่เกี่ยวกับ Sartorial Fitting นี้ จะเน้นไปทาง Classic & Timeless Fit แต่อย่างไรก็ตาม ผมอยากให้เข้าใจถึงที่มาของหลักการเหล่านี้มากกว่าที่จะยกไปใช้เป้ะๆ เพราะที่มาเหล่านี้จะอิงจาก “สัดส่วน” ระหว่างหลายๆปัจจัยที่ควรจะพิจารณาจากรูปร่างทั้งตัวของคนๆนั้นประกอบไปด้วยกันครับ
  • Shoulder Width: ให้อิงจาก“ลักษณะ”และ“ขนาด”ของหัวและใบหน้าเราเองเป็นหลักควบคู่ไปกับ Natural Shoulder Width หากใหญ่เกินไปหัวจะดูเล็กลง หากแคบเกินไปหัวจะดูโตเกินตัวและไหล่ดูปลอม ความกว้างของไหล่จะเป็นตัว Shape Silhouette รวมที่เหลือของแจ็คเก็ต
  • Sleeve Length: ไม่ว่าแขนเราจะยาวเท่าใดก็ตาม ความยาวแขนของ Jacket ควรจะเผื่อให้ความยาวของเชิ้ตโผล่ออกมาได้ประมาณ 1/2 นิ้ว และแขนเสื้อควรทิ้งตัวลงมาตรงจากบริเวณไหล่
  • Jacket Length: ความยาวของแจ็คเก็ตที่อย่างน้อยควรจะ “ปิดก้น” ได้หมดพอดี หรือหากอิงจากความยาวแขน ขอบจะอยู่บริเวณข้อของนิ้วโป้งที่หากเรากำนิ้วที่เหลือจะจับขายแจ็คเก็ตได้พอดี อาจจะสั้นลงมาได้อีก แต่หากสั้นเกินอาจจะให้ความรู้สึกว่าเต่อ ในส่วนนี้ต้องคำนึงถึงความสูงและสัดส่วนระหว่างช่วงตัวกับช่วงขาของแต่ละคนด้วยครับ
  • Lapel Width: ความกว้างของปกแจ็คเก็ตจะส่งผลต่อความกว้างของอกและควรล้อไปตามขนาดของใบหน้า ปกที่ใหญ่เหมาะสมจะทำให้อกดูใหญ่และผายขึ้น แต่หากใหญ่เกินจะดูรกและทำลายลุคที่ช่วยทำให้อกผายออกไป สังเกตมั้ยครับว่า Fast Fashion Jacket มักจะทำปกแคบ ซึ่งพอใส่แล้วจะทำให้อกดูแฟ่บลง
  • Buttoning Position: ตำแหน่งของกระดุมเมื่อกลัดปิดบนแจ็คเก็ต เป็นจุดที่หลายๆคนอาจจะไม่ได้ใส่ใจมากนัดก แต่หากวางผิดตำแหน่งจะส่งผลแต่สัดส่วนโดยรวมได้อย่างชัดเจน ตำแหน่งกระดุมหากสูงจะทำให้ขาดูยาวขึ้น หากขยับลงจะทำให้ตัวดูยาวขึ้น แต่โดยปกติเราจะเริ่มจากตำแหน่ง Natural Waist หรือเอว แล้วขยับขึ้นหรือลงตามสัดส่วนร่างกาย

Previous
Previous

รายละเอียดเล็กๆที่ไม่เล็กเลย: Pattern Matching

Next
Next

การเดินทางอันแสนยาวไกล: Sartorial is a journey