เสื้อโปโลแบบ “One Piece Collar” คืออะไร

DSC02979 copy 2_label.jpg

ผมเชื่อว่าทุกๆท่านมีความคุ้นเคยกับเสื้อในรูปแที่เรียกว่า “เสื้อโปโล” กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เสื้อโปโลเป็นเสื้อที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงเนื่องด้วยสาเหตุหลักคือ “เป็นสไตล์ของเสื้อที่ให้ความ Casual แต่ไม่ได้ลำลองเหมือนกับการใส่เสื้อยืด และไม่ได้ให้ความรู้สึกถึงการ Dress Up มากเกินไปเหมือนการใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาว” ให้ระดับความเป็นทางการที่อยู่กลางๆ จะใส่ในลุคที่ชิลไปเลยก็ได้ หรือจะผสมลุคให้ค่อนไปทาง Dress Up หน่อยๆก็ยังไหว ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้เสื้อโปโลกลายเป็น Go-To-Choice ที่เราๆสามารถหยิบออกไปใส่ได้ในหลากหลายโอกาส นอกจากนั้นเสื้อโปโลยังซักง่าย ไม่ต้องดูแลเยอะ และรีดง่ายกว่าเสื้อเชิ้ตอีกด้วย

แต่ท่านผู้อ่านทราบกันหรือไม่ครับว่า สไตล์ของเสื้อโปโลยังมีให้เลือกอีกหลากหลายแบบจากดีเทลที่แตกต่างกันในแต่ละจุด หนึ่งในนั้นที่เราจะพูดกันในบทความนี้คือ เสื้อโปโลแบบ “One Piece Collar”

เรามาเริ่มกันที่คำว่า “One Piece Collar” กันก่อนดีกว่า คำๆนี้หมายความว่า “ปกคอชิ้นเดียว” ซึ่งก็เป็นการเรียกประเภทของเสื้อโปโลโดยใช้สไตล์ของปกคอมาเป็นตัวจำแนก 

แล้วมันคืออะไรล่ะเนี่ย?

DSC02823 copy 2_label.jpg

ผมต้องขออนุญาตย้อนกลับไปถึงลักษณะของการตัดเย็บปกคอเสื้อโปโลกันก่อน การตัดเย็บของปกคอเสื้อโปโลที่เราคุ้นเคยตามแบรนด์ชั้นนำหลายๆแบรนด์จะมีการขึ้นปกคอในรูปแบบของปกคอเสื้อเชิ้ต นั่นก็คือ จะมีการตัดผ้าแยกชิ้นระหว่าง “ตัวปก ฐานคอ และชิ้นผ้าบริเวณที่ติดกระดุม” โดยชิ้นส่วนเหล่านี้จะต้องถูกนำมาเย็บเข้าด้วยกันก่อน แล้วจึงนำไปเย็บติดกับตัวบอดี้ของเสื้ออีกทีหนึ่ง ในขณะที่เสื้อโปโลแบบ One Piece Collar จะตัดขึ้นปกโดย 3 ชิ้นส่วนที่ว่ามานี้คือ ตัวปก ฐานคอ และชิ้นผ้าบริเวณที่ติดกระดุมเป็นผ้าแผ่นเดียวกัน แล้วนำปกแผ่นเดียวนี้ไปเย็บติดเข้ากับตัวบอดี้ของเสื้อเลย

ความแตกต่างของการตัดเย็บปกคอทำให้สไตล์ของเสื้อโปโล One Piece Collar แตกต่างกับเสื้อโปโลทั่วไปอย่างชัดเจน

DSC00420 copy 2_label.jpg

เมื่อปกคอทั้งหมดเป็นชิ้นผ้าชิ้นเดียวกันโดยไม่มีการเย็บต่อผ้าของชิ้นปกคอเหมือนกับเสื้อโปโลทั่วไป ทำให้ปกคอแบบชิ้นเดียวนี้สามารถเกิด Effect การโค้งตัวที่คล้ายกับการ Roll ของปกเสื้อเชิ้ตแบบ Button Down ได้จากชิ้นผ้าที่ต่อเนื่องกันทั้งแผ่นยาวลงมาถึงช่วงกระดุมที่อก ไม่มีการหักแบ่งเป็นชิ้นปกคอเหมือนเสื้อเชิ้ต

นอกจากนั้นปกคอแบบชิ้นเดียวที่มีน้ำหนักที่มากกว่า บวกกับการขึ้นแพทเทิร์นแบบชิ้นเดียวทำให้ช่วงปกอยู่ทรงได้ดีกว่า ไม่เกิดปัญหากวนใจที่สุภาพบุรุษส่วนใหญ่จะพบเจอกันคือ ปกคอยุ่ย แบน หรือแม้กระทั่งปกคองอไม่เป็นทิศเป็นทาง โดยเฉพาะท่านผู้อ่านที่ชอบใส่เสื้อโปโลแต่ในบางสถานการณ์ที่อยากหยิบแจ็คเก็ตมาคลุมทับก็จะพบว่า ปกคอเสื้อโปโลมันจะ Collpase ไม่เป็นทิศเป็นทางอยู่ในปกคอแจ็คเก็ต หรือมันจัดทรงไม่อยู่นั่นเอง โดยเฉพาะเมื่อเราใส่แจ็คเก็ตไปสักพัก ปกคอเสื้อโปโลก็มักจะไหลย่นลงมาหลบอยู่ใต้แจ็คเก็ตจนหมด จนไม่ได้ลุคที่ให้ความ Smart ตามที่เราต้องการ

ปัญหาเหล่านี้จะหายไปโดยสิ้นเชิงกับ One Piece Collar Polo ครับ โดยเฉพาะเมื่อเราหยิบแจ็คเก็ตมาคลุมทับ ความสนุกของ One Piece Collar Polo Shirt มันอยู่ตรงนี้แหละครับว่า หากเราเก็บปกคอของเสื้อโปโลไว้ใต้ปกคอแจ็คเก็ตแบบที่เราใส่กันปกติ ปกคอแบบ One Piece จะให้ Roll ที่โค้งสวยสวยงาม ไม่บู้บี้หรือโดนปกคอแจ็คเก็ตทับจนไม่เป็นทรง แต่ถ้าเราถกปกคอเสื้อโปโลออกมาครอบปกแจ็คเก็ตก็จะได้อีกลุคที่มีความ Casual และขี้เล่นมากขึ้นอีก ได้จริตความอ่อนช้อยและมีความ “กระแดะ” สไตล์อิตาเลี่ยนที่ผมชอบโดยที่ไม่ต้องห่วงว่าปกโปโลจะบี้ไม่เป็นทรง

“One piece collar polo shirt” จึงเป็นโปโลอีกหนึ่งสไตล์ที่ผมชอบมากๆ เพราะปกสามารถอยู่ตัวได้ดีจากน้ำหนักของปกที่มากกว่า ทำให้เกิดการ Roll ของปกได้โดยไม่ยับยู่ยี่ สามารถนำไปใส่กับ Jacket ได้สวยกว่า Polo Shirt ปกติ 

เสื้อโปโลแบบ One Piece Collar ที่ผมนำมาใส่ในบทความนี้ ตัวสีเบจมาจากแบรนด์ Gran Sasso เป็น Knit Polo จาก Italy ส่วนสีขาวและสีกรมท่ามาจาก The Primary Haus 

Previous
Previous

กางเกงที่ฟิตติ้ง “สวย” คืออะไร - Classic Menswear Perspective

Next
Next

Yeossal: กางเกวเอวสูง Made-To-Measure จากสิงคโปร์ที่ “ไม่ธรรมดา”