“Linen” ผ้าที่หลายๆคนมองข้าม

L1000378_4:5.jpg
หากต้องเลือกผ้าสำหรับตัดกางเกง เสื้อเชิ้ต หรือแม้กระทั่งแจ็คเก็ต หลายๆท่านมักนึกถึงผ้า Wool ก่อนเป็นอันดับแรก รองลงมาอาจจะเป็น Cotton แต่ผ้าที่อันดับมักรั้งท้ายสุดคือ Linen  
จากที่ผมได้พูดคุยกับหลายๆท่านเกี่ยวกับผ้า Linen เรามักจะติดภาพของ Linen ที่ “ใส่แล้วคัน” “ยับง่าย” “ใส่แปปเดียวก็ย้วยเสียทรง” หรือ “ดู Casual เกินไป” ซึ่งจริงๆผมก็เห็นด้วยเกือบทั้งหมด เพราะผ้าลินินที่มีวางจำหน่ายในตลาดหรือตามร้านเสื้อผ้า Fast Fashion ขึ้นห้างมักเป็น Linen คุณภาพไม่ดีซะเสียส่วนใหญ่ 
L1000371_4:5.jpg
ผมก็เข้าใจว่า Linen เป็นแบบนี้มาตลอด จนกระทั่งผมได้มีโอกาสไปลอง สัมผัส และเลือกตัดผ้า Linen ตามร้าน Tailor จริงๆ เช่นผ้า Irish Linen จากโรงทออย่าง Baird McNutt หรือ Spence Bryson อาการของผ้า Linen ที่เราคุ้นเคย เช่น ใส่แล้วคันหรือย้วยเสียทรง ไม่เกิดขึ้นเลย 
ในส่วนของการยับของผ้านั้น ผ้าลินินคุณภาพไม่ดีจะยับเหมือนกระดาษโดนขยำแล้วโดนกางออก หรือยับยุ่ยไม่มีระเบียบ ส่วนผ้า Linen คุณภาพดีก็ยังยับครับ แต่จะยับแบบ “เป็นปล้องๆใหญ่ๆ” คือยับเฉพาะบริเวณที่มีการพับงอของผ้าเท่านั้น จึงไม่ดู Casual เหมือนผ้า Linen ที่ยับยู่ยี่ เป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหลและเป็นเอกลักษณ์ของ Linen ที่ไม่เหมือนผ้าชนิดอื่น คล้ายๆกับรอยปล้อง Fade ของกางเกงยีนส์ Raw Denim เวลา Washed ออกยังไงยังงั้นครับ
หากนำผ้า Linen มาตัดกางเกง การ Drape หรือการทิ้งตัวของผ้าก็ไม่แพ้ Wool เลย หากนำมาทำ Jacket หรือ Sport Coat ก็มีเสน่ห์ไม่แพ้กันกับผ้าชนิดอื่นๆเลยครับ
Previous
Previous

Sandbox แห่งสาย Sartorial: “ร้านมือสอง” เหมืองทองสำหรับการลองสไตล์ใหม่ๆ

Next
Next

Loafer: รองเท้าสำหรับการเดินทอดน่อง