สูทสีดำ: สีสูทที่ถูก Overrated มากที่สุด?

L1000670 copy.jpg
หากจะต้องตัดสูทใหม่หรือสูทตัวแรกสักชุด สีในใจของหลายๆคนก็อาจจะนึกถึงสี Basic หลากหลายสี แต่หนึ่งในนั้นมักจะมี “สีดำ” รวมอยู่ด้วย 
ลองปรึกษาเพื่อนๆ หลายก็บอกคล้ายกันว่า “เออ สีเทา สีน้ำเงิน สีดำ ชอบสีไหนก็เอาสีนั้นแหละ”
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับสีน้ำเงินและสีเทา แต่ต้องเป็น “เฉดสีเข้ม” สำหรับสูทตัวแรกๆ แต่สีดำนี้เองที่ผมคิดว่าเป็นเฉดสีที่ใส่ยากมากที่สุดในบรรดาทุกๆสีและก็มักจะติดเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆในการเลือกตัดสูทของผู้ชายไทย
นอกจากความที่เป็นสี “เฉพาะทาง” แล้ว สูทสีดำมักจะเป็นเครื่องแบบที่เกี่ยวเนื่องกับบางสาขาอาชีพ เช่น นักบวช นักการเมือง หรือ Bodyguard ทำให้ความหลากหลายของสูทสีดำต่ำมาก ทั้งโอกาสในการเลือกใส่และการ Matching กับรองเท้าที่ก็ไม่พ้นที่จะต้องเป็นสีดำเช่นกัน
L1000687 copy.jpg
เราอาจจะคุ้นเคยสูทสีดำจากการที่เห็นดารา Hollywood ใส่กันถ่ายรูปตาม Backdrop เวลาไปงานเปิดตัวภาพยนตร์หรืองานเฉลิมฉลองต่างๆ 
แต่ก็เพราะสูทสีดำมักถูกใช้เป็น “สูทเฉพาะทาง” หรือสูทที่ถูกเจาะจงเลือกใส่เพื่อไปร่วมงานใดงานหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น Tuxedo สีดำสำหรับ Black Tie งาน Formal ที่ Dress Code กำหนดชัดเจนว่าต้องเป็นสีดำ หรืองานศพ 
แม้แต่งานแต่งงานที่หากไม่ได้กำหนด Dress Code มาให้ใส่สีดำ การเลือกใส่สูทสีดำไปร่วมงานก็ยังถือว่าไม่สุภาพและไม่เหมาะสม
L1000667 copy.jpg
ไม่ใช่ว่าสีดำไม่ดีนะครับ แต่ต้องเจาะจงเลือกใส่ให้ถูกงาน 
มีตัวเลือกสีอื่นที่ดีและเหมาะสมกว่าสีดำอีกหลายสีครับ เช่น สีน้ำเงินเข้ม เทาเข้ม หรือน้ำตาลเข้ม ถ้าหากต้องเลือกสีเดียวเพื่อตัดสูทตัวแรก สำหรับผมไม่พ้นสีน้ำเงินเข้มแน่นอนครับ
Previous
Previous

Suede Shoe’s Aid Kit: อุปกรณ์สามัญประจำ“รองเท้าหนังกลับ”

Next
Next

Navy Blue: สีเดียวไปได้ทุกที่