สารคดีเกี่ยวกับ Tailoring ที่ควรค่าแก่การรับชม: O’mast และ I Colori di Antonio

DSC08590_label.jpg
หลายๆท่านที่ชื่นชอบศิลปะของการ Tailoring น่าจะเคยตามหาภาพยนต์หรือสารคดีที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์แขนงนี้กันมาบ้าง สารคดีสองเรื่องนี้ที่ผมอยากจะแนะนำเป็นสารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ Neapolitan Tailoring และ Antonio Liverano ออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยผู้กำกับ Gianluca Migliarotti และ The Armoury 
O’mast จะนำเสนอเกี่ยวกับ Neapolitan Tailoring ทั้งหมด

O’mast จะนำเสนอเกี่ยวกับ Neapolitan Tailoring ทั้งหมด

O’mast เป็นสารคดีเกี่ยวกับ Neapolitan Tailoring ที่ครอบคลุมช่างตัดสูทใน Naple เจ้าใหญ่ๆเกือบทั้งหมด ผู้กำกับได้ถ่ายทอดสารคดีออกมาได้อย่างดีเยี่ยมโดยคงเอกลักษณ์และสไตล์ของ Master Tailor แต่ละคนไว้ได้และถ่ายทอดออกมาได้อย่างลงตัวจากการสัมภาษณ์แบบไม่มีสคริปต์ใดๆ สารคดีนี้ไม่ได้บอกว่า Tailor คนไหนเก่งที่สุดหรือเราควรจะไปซื้อสูทที่ไหนดี แต่สิ่งที่สารคดีทำออกมาได้ดีที่สุดคือการถ่ายทอดวัฒนธรรมและสไตล์ของชาวเนเปิ้ลที่ส่งผลออกมากลายเป็นสูทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นศิลปะที่ถ่ายทอดออกมาได้ยากแต่สำคัญที่สุดในการเข้าถึงและเข้าใจ Neapolitan Tailoring 
O’mast สามารถรับชมได้ทาง Vimeo โดยต้องจ่ายเงินร้อยกว่าบาทหากต้องการดูแบบ Streaming หรือจ่ายเงินประมาณ 360 บาทหากต้องการโหลดเก็บมาไว้ดูครับ 
I Colori di Antonio นำเสนอเรื่องราวของ Master Tailor จาก Liverano & Liverano นั่นก็คือ Antonio Liverano

I Colori di Antonio นำเสนอเรื่องราวของ Master Tailor จาก Liverano & Liverano นั่นก็คือ Antonio Liverano

I Colori di Antonio หรือแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Antonio’s Color” เป็นสารคดีเกี่ยวกับเรื่องราวของ Antonio Liverano เจ้าของ Liverano & Liverano ซึ่งเป็น Florentine Tailoring โดยเฉพาะ ผู้กำกับได้นำเสนอชีวิตของคุณลุง Liverano ตั้งแต่เด็กๆ ผ่านเรื่องราวมากมายมาจนถึงปัจจุบัน มุมมองส่วนตัวของคุณลุงที่ทำให้สูท Liverano โดดเด่นและแตกต่างจากสูท Florentine เจ้าอื่นๆ โดยเฉพาะการเลือกผ้า สี และ “Silhouette” เฉพาะตัวของสูทที่ยากจะเลียนแบบจนกลายเป็นหนึ่งในสูทจาก Master Tailor ที่ผู้คนทั่วโลกใฝ่ฝัน และสุดท้ายแผนในอนาคตของ Liverano ที่คุณลุงได้เปิด Liverano School สอนการตัดสูทเพื่อถ่ายทอด Legacy และส่งต่อเทคนิคแนวคิดต่างๆให้แก่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป
I Colori di Antonio สามารถรับชมได้ฟรีผ่านทาง YouTube จากทาง The Armoury ครับผม
Previous
Previous

ผ้า Hopsack: สวรรค์สำหรับคนเมืองร้อน

Next
Next

เสื้อเชิ้ตสั่งตัด: Bespoke Shirt ที่ดีเปลี่ยนลุคของเราได้ขนาดไหน?