Sartorial Weekend: Meeting เล็กๆที่ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น

DSC02647_ig.jpg
ทุกๆวันเสาร์หรืออาทิตย์ ผมจะหาเวลาว่างไปร้าน Tailor ที่รู้จักกันจนกลายเป็น Weekly Routine เพื่อไปพบปะพูดคุยกับเพื่อนที่คุ้นเคยและแชร์ความคิดเห็นกัน แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบังเอิญมีเพื่อนๆคนรู้จักเข้าไปที่ร้านหลายคน จึงกลายเป็น Meeting เล็กๆไปครับ
การได้พูดคุยและแชร์ประสบการณ์กัน ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเลยครับทั้งในแง่ของความเข้าใจในตัว Material ต่างๆไปจนถึง Fitting ที่เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่อง “ผ้า” ที่จัดว่าเป็น Foundation ของเครื่องแต่งกาย และมักจะเป็นหนึ่งในประเด็นร้อนที่เรามักจะมาถกเถียงกัน
ชนิดของผ้าจริงๆแล้วมีไม่เยอะเลยครับ แต่ Variation นั้นมีเป็นร้อยเป็นพัน ตั้งแต่ “น้ำหนักผ้า” “เนื้อผ้า” “โรงทอ” “ผิวสัมผัส” “การทิ้งตัว” “สี” “ลวดลาย” “การผสมผ้าหลายชนิดเข้าด้วยกัน” และอื่นๆ ซึ่งหากจะลงรายละเอียดกันจริงๆก็คงจะเขียนหนังสือได้เล่มหนึ่งเลยทีเดียว
คนอื่นๆมาฟังก็คงคิดว่าคนบ้าอะไรคุยกันเรื่องผ้าแบบเป็นบ้าเป็นหลังหน้าดำคร่ำเครียดได้ทั้งวัน แต่การใส่ใจในทุกๆรายละเอียดนี่เองครับที่เป็นแก่นพื้นฐานของการสร้างสรรค์ Total Look สุดท้ายที่เราต้องการ
DSC02738.jpg
นอกจากการหมกมุ่นอยู่กับเรื่องชนิดของผ้า เลือกลายผ้า เลือก Tailor เลือกสีกระดุม เลือกความขาวแขน และอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องเลือกสำหรับการตัดสูทขึ้นมาสักตัวที่เราจะได้ใช้ไปในอีกสิบหรือยี่สิบปีข้างหน้า การได้มาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวกันยิ่งทำให้เรามีความเข้าใจในการ Styling หรือความชื่นชอบและแนวคิดต่างๆมากขึ้น  ซึ่งสุดท้ายแล้วก็จะทำให้เราสามารถ "ออกแบบ" สิ่งที่เราชอบได้ลึกซึ้งมากขึ้นอีกด้วยครับ
Previous
Previous

Pocket Square: ผ้าเช็ดหน้าที่ไม่ได้มีไว้ใช้งาน

Next
Next

ทำไมสัดส่วนจึงสำคัญกว่าการยึดติดกับ Measurement?