จริงจังในแบบฉบับของชาวเนเปิ้ล: Neapolitan Tailoring

L1000781.jpg
หลายๆท่านน่าจะเคยได้ยินคำว่า “สูทหรือแจ็คเก็ตสไตล์นาโปลี” กันมาบ้างแล้ว แต่เคยสงสัยกันมั้ยครับว่าทำไมความเป็นนาโปลีถึงได้มาเริ่มโด่งดังจริงๆเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง
ด้วยความที่กระแสการแต่งตัวของประชากรโลกได้หันไปหาอะไรที่ Casual มากขึ้น ซึ่งพออยากจะแต่งตัว Formal ขึ้นมาสักหน่อย ก็อยากได้ได้ความจริงจังที่มีสไตล์ความขี้เล่นแฝงอยู่
คำตอบเหล่านี้ถูกแฝงตัวอยู่ในรูปแบบของ “วัฒนธรรม”
เฉกเช่นคนเนเปิ้ลที่การตัดสูทหรือแจ็คเก็ตนี้เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของเขา หากได้ไปเมืองนาโปลีเราจะสามารถพบเจอกับร้าน Local Tailor ต่างๆมากมาย เฉกเช่นกับการที่เราคุ้นเคยกับ Street Food ในบ้านเรา ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่นานาประเทศได้ยกย่องเราให้เป็นหนึ่งในเมืองที่มีร้านอาหารข้างทางอร่อยที่สุดในโลก ซึ่งบางครั้งเราก็คิดกันว่า เอ้อ รสชาติแบบนี้เราก็กินกันมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว ไม่เห็นมีอะไรน่าแปลกพิสดาร
แต่เพื่อรสชาติที่ธรรมดาสำหรับเรานี้เองได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างชาติมามากมาย เพียงเพราะอยากได้มาลิ้มรสอาหารและลิ้มลอง “ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม” ไทย
ไม่ต่างกันเลยกับ Neapolitan Tailor ครับ ที่เมืองซึ่งมีอากาศร้อนและอยู่ติชายฝั่งทะเล จะส่งอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและหล่อหลอมลักษณะของเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับภูมิอากาศของบ้านเขา เกิดเป็น Soft Tailoring หรือสูทที่ไม่ได้เสริม Padding ที่หนาหรือแม้กระทั่งไม่มีเลย รวมไปถึง Cutting ที่ให้ Silhouette ของความชิลและสนุกตามสไตล์ชาวเล ไปจนถึง Spalla Camicia หรือวิธีการเย็บต่อปลอกแขนเข้ากับตัวแจ็คเก็ตในรูปแบบของเสื้อเชิ้ตอันโด่งดัง  
ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่สูทที่มีทั้งความสนุกและขี้เล่น จะตอบโจทย์กับกระแสการแต่งตัวของโลกในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี 
Previous
Previous

เราใส่แจ็คเก็ตที่แขนยาวหรือสั้นเกินไปกันรึเปล่า?

Next
Next

กางเกงสิ้นคิดอีกหนึ่งสี: กางเกงสีขาว