ใส่ได้ ≠ ใส่แล้วสวย: สวยสำหรับคนอื่น ไม่ได้หมายความว่าสวยสำหรับเรา

DSC05676 copy_label.jpg
แน่นอนครับว่า การหา Inspiration หรือดูสีและสไตล์ของคนอื่นๆเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่เราจะได้ออกไปเลือกซื้อเครื่องแต่งกายไม่ว่าจะเป็นสูท แจ็คเก็ต หรือกางเกง และการดู Lookbook เหล่านี้ย่อมทำให้เราเข้าใจการ Match สีต่างๆมากขึ้นเช่นกัน
แต่สี ผ้า หรือฟิตติ้งที่ว่าสวยสำหรับคนอื่น เคยมั้ยครับว่าพอตัดออกมาหรือไปลองตัวจริงด้วยตัวเราเอง มันกลับไม่ได้สวยอย่างที่คิด
เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “ฟิตติ้ง” ครับ ในกรณีที่แจ็คเก็ตหรือกางเกงเป็น Ready-To-Wear การที่เราเห็นเพื่อนๆหรือคนอื่นใส่เครื่องแต่งกาย Off The Rack บางชิ้นแล้วสวย ไม่ได้หมายความว่าเราจะใส่แล้วสวยเลยครับ แต่เป็นการบอกว่าหุ่นและสัดส่วน “ของเพื่อนเรา” นั้นแหละใส่แจ็คเก็ตหรือกางเกงตัวนั้นได้พอดี 
DSC03244.jpg
ผมเคยเจอมาด้วยตัวเองแล้วกับการซื้อกางเกงหรือแจ็คเก็ตที่คนอื่นใส่แล้วสวยมาใส่เองโดยไม่ได้ลองมาก่อน ซึ่งโดยปกติแล้วผมและเพื่อนใส่ไซส์เดียวกัน ปรากฎว่าพอสั่งมาแล้วผมใส่ได้ครับ แต่ดูไม่สวยเลย 
คำว่าไซส์เดียวกัน เป็นคำที่กว้างมาก เพราะ Measurement ที่บอกอยู่บนกระดาษหรือหน้าเว็บไซต์เป็นการวัดสัดส่วนที่เป็นเส้นตรงและเป็นการบอกสัดส่วนหลักเพียงคร่าวๆเท่านั้น เป็นเพียง Guide ที่จะบอกเราว่า เราจะใส่ไอ้เจ้าสิ่งนี้ได้นะ แต่ไม่ใช่ตัวการันตีว่า “เราจะใส่แล้วสวย” เลยครับ
ดังนั้นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด หากเห็นสไตล์ที่ใช่ สีที่ชอบ หรือ Tailor ที่โดนสำหรับ Ready-To-Wear นั่นก็คือ “ต้องไปลองด้วยตัวเอง” ครับผม 
Previous
Previous

ใส่สูทในไทย ทำไมคนมองว่าแปลก: อีกมุมหนึ่งของการแต่งตัวสไตล์ Sartorial

Next
Next

Business Casual Outfit: เสื้อ Polo ใส่กับแจ็คเก็ตหรือสูทได้มั้ย?