Garment Rotation: รู้ว่าอยากใส่บ่อย แต่วนกันหน่อยก็ดี

DSC00731 copy.jpg
หลังจากที่เราสั่งตัดกางเกงหรือสูทจาก Tailor มาแล้ว เพื่อนๆอาจจะมีคำถามว่า ไอ้สิ่งที่เราลงทุนไปกับมันเนี่ยมันจะอยู่กับเราไปได้นานเท่าไหร่
คำตอบของคำถามนี้มีเพียงสองข้อเองครับ อย่างแรกคือขึ้นอยู่กับความสามารถของ Tailor หรือคุณภาพของผ้าที่เราเลือกใช้ และอีกข้อคือ “เราดูแลรักษา” มันดีขนาดไหน
กางเกงหรือสูทสั่งตัดที่เราเลือกผ้าจากโรงทอที่มีชื่อเสียง เช่น VBC, Fresco, Holland & Sherry, Spence Bryson และอื่นๆนั้น มีข้อที่เราควรปฏิบัติหลักๆ 3 ข้อ นั่นก็คือ
  1. ไม่ใส่ติดต่อเนื่องกัน: หลังจากเราใส่กางเกงหรือสูทตัวนั้นมาทั้งวันแล้ว เราควรจะนำชุดนั้นขึ้นไม้แขวนและแขวนทิ้งไว้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกโดยไม่ควรจะใส่ซ้ำตัวเดิมในวัดถัดไป เพราะเราต้องการลด Stress ให้เนื้อผ้ามีการคลายตัวกลับมาในสภาพเดิมก่อน หากใส่ติดต่อกัน Stress ที่เกิดจากการสวมใส่ต่อเนื่องจะทำให้ในระยะยาวผ้าจะเสียทรงเร็วขึ้นครับ ไม่ว่าจะเป็นจากเนื้อผ้าเองหรือตามรอยเย็บต่างๆ
  2. ไม่ซักบ่อยและต้อง Dry Clean เท่านั้น: ผ้าเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นต้องซักบ่อยหากเรามีการดูแลรักษาตามข้อแรกแล้ว ซึ่งจริงๆเราจะนำไปซักในกรณีที่ผ้ามีรอยเปื้อนหรือมีกลิ่นอับเท่านั้นเองครับ ไม่จำเป็นต้องซักเป็น Routine และต้อง Dry Clean เท่านั้น
  3. หากจะรีดเองต้องมีผ้ารองรีด: เช่นในกรณีที่เกิดรอยยับของกางเกงหรือต้องการเน้นให้จีบกางเกงคมขึ้น เราสามารถรีดย้ำเองได้แต่ “ต้อง” มีผ้ามารองระหว่างตัวกางเกงและเตารีด ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเป็นรอยปื้นขาวถาวรขึ้นที่เนื้อผ้าได้ครับ ซึ่งอาการนี้จะเห็นได้ชัดและเร็วที่สุดในผ้า Linen

Previous
Previous

Necktie มีไว้ทำอะไร?

Next
Next

อย่าด่วนตัดสินเสื้อเชิ้ต หากยังไม่ได้ลองกับแจ็คเก็ต: Garment Layering